Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 130
Tímarit Máls og menningar andlegu hliðar íslenskrar menningar færðar nær hvor annarri. Sumarliði styðst við mikið af töflum og línuritum til skýringar. Honum tekst þó ekki sem skyldi að skyggnast á bak við tölurnar, - að glæða heimildirnar lífi. Við samningu bókarinnar leitar Sum- arliði víða fanga. Fyrir vikið er verkið heilstætt. Sumarliði notar heimildir sín- ar af leikni. I þeim efnum varð ég ekki var við neina hnökra. Til að byggja upp verkið beitir hann svo ólíkum aðferðum sem að tala skipulega við menn sem starfað hafa í iðninni, og að rýna í opin- berar tölulegar heimildir (manntöl, Ar- bók Reykjavíkurbæjar, ofl.), opinberar skýrslur, tímarit, skjalasöfn og einka- handrit. Tímatakmörk ritgerðarinnar gera að Sumarliði fær ekki beitt þeirri aðferð sem hvað mesta þýðingu hefur í rannsókn af þessu tagi; vettvangsathug- un. Sú aðferð felst í því að dvelja um lengri eða skemmri tíma í fyrirtæki, einu eða fleiru, og draga upp skipulag og starfshætti. Að því búnu er sú vitn- eskja borin saman við iðnaðinn sem heild. Á heildina litið þykir mér bókin bæði fróðleg og skemmtileg aflestrar, einkum fyrri hluti hennar sem varpar ljósi á þá tíð sem hulin er flestum samtímamönn- um, þ.e. líf og starf fyrir aldamót. II Nú vík ég að annmörkum bókarinnar. Fyrst má nefna að hinir ólíku þættir vinnunnar (hráefni, verkfæri og vinnu- afl) eru full sundurleitir í bókinni. Fyrir vikið verður framsetning ruglingslegri en ella. Þannig er erfitt að gera sér grein fyrir því hvaða þættir vinnuferlisins taka breytingum á hverju tímaskeiði. Það er spurning, sem ekki verður svarað hér, hvort Eldur í afli sé ekki fyrst og fremst saga véla og tækja í málmiðnaði, fremur en heilstæð saga véla, verka- skiptingar og vinnubragða meðal járn- iðnaðarmanna á Islandi. í öðru lagi má nefna að Sumarliði skrifar hefðbundna sögu, þar sem at- burðum er fylgt eftir í tímaröð. Höf- undur styðst ekki við kenningar eða markvisst flokkunarkerfi. Af því leiðir að efnismeðferðin verður sundurlaus. Nærtækt dæmi um slíkt er tilfinnanleg- ur skortur á kenningarlegri umræðu um þróun iðnaðar og efnahagslífs. Kenning er kennileiti sem unnt er að fikra sig eft- ir í leit að þekkingu. Kenning er saman- safnaður fróðleikur um tilveruna sem veitir okkur vísdóm um lífið og efnis- heiminn og hvernig þau taka breyting- um. Kenningar eru hins vegar misgóð- ar. Aftur á móti er hægur vandi að velja velunna kenningu um þróun iðnaðar og atvinnulífs, þar sem þó nokkuð hefur verið skrifað um slíkt í mörgum fræði- greinum. Hefði Sumarliði valið að nota kenn- ingar, þykir mér líklegt að verkið hefði orðið markvissara í uppbyggingu, fyllra að inntaki og að bókarhöfundur hefði komið auga á mörg atriði sem ekki er fjallað um í bókinni, en hafa engu að síður þýðingu fyrir sögu málmiðnaðar. I þriðja lagi þykir mér miður að ekki er fjallað sem skyldi um umbrotin frá handverki til iðju. Þau umskipti eru þó þýðingarmikill þáttur í vexti og þróun málmiðnaðar. Sumarliði drepur á þetta atriði á nokkrum stöðum án þess að gera þeim þætti fyllilega skil. Hann seg- ir t.d.: Frá aldamótum til 1950 breyttust mjög kjör málmiðnaðarmanna. Við upphaf tímabilsins unnu flestir iðn- aðarmenn sjálfstætt. Margir höfðu 520
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.