Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 64

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 64
niðurlagi Marjas ofaukið — og þá ekki síst vegna þess sem Helgi lætur ónefnt, þ.e. predikunar fóstrunnar — stöndum við uppi með endinn eins og hann er, og hljótum að túlka söguna alla í stað þess að vísa hluta hennar til föðurhúsanna. Eins og fyrr var nefnt eru í lokaþætti Marjas dregnar ákveðnar hliðstæður með bemskusögunni og sögu fullorðinsáranna. Auk þess sem þegar hefur verið talið, segir sögumaður t.d. að „dimmir og daprir skuggar" (145) hafi sótt að sál sinni og hún hafi „skolfið í næðingnum“ (145) er hann ræddi við fóstruna fullorðinn en sú lýsing er hliðstæð lýsingunni á líðan hans í bemsku er hann beið þess í baðstofunni að endanlega kæmist upp um hann. Kristján Karlsson, bendir á að niðurlag sögunnar sé „listrænn rammi“ hennar. Hann segir að það vitni um „mótsögn sem er fólgin í aðferð raunsæisstefnunnar“, sag- an eigi að vera hlutlæg en jafnframt dæmi- saga og höfundurinn en ekki lesandinn eigi að ráða útleggingunni. Kristján kemst að þeirri niðurstöðu að sagan fjalli um „einka- mál“ en útfærir þá túlkun sína ekki nánar.1' Ólafur Jónsson, sem er í ýmsu sammála Kristjáni, lítur hins vegar svo á að með niðurlaginu „missi höfundur . . . vald sitt á sögunni“ og þá einkum af málfarsástæðum. Hann segir m.a.: En þó svo sé litið til að niðurstaða sögunnar sé að öllu leyti einkamál sögumannsins, og eigi ekki að kenna öðrum eitt eða neitt, verður hún aðallega til að veikja tiltrú les- andans til hans og ómerkja að því skapi sjálfa þá reynslu sem var þó efni sögunnar. Af því að huglæg merking sögulokanna stendur ekki í neinu lífrænu, rökréttu sam- hengi við hlutlæga merkingu meginsög- unnar, sjálft yrkisefni hennar. Þegar hliðstæðumar sem dregnar eru með „sögunum“ tveimur í Marjas eru skoðaðar með hliðsjón af nafni sögunnar, vaknar sá grunur að nafnið vísi ekki aðeins til þess að mennimir standi andspænis gjörðum sínum og kenndum sem böm andspænis spilum eða „hrófatildri“ — en það orð er m.a. skýrt sem „spilaborg“ í fyrrnefndum Skýringum við Lestrarbók.14 Nafnið kann m.ö.o. að vera lykillinn að þeirri sögu sem aðeins er gefin í skyn. Eða liggur ekki beint við að ætla að af nafninu og „hjónaspilinu" sem lýst er í bemskusögunni, eigi lesandinn að draga þá ályktun að fuliorðinn hafi sögu- maðurkomið illa fram í öðru „hjónaspili“? Slíka túlkun styðja bölbænir Gríms yfir drengnum en líta má svo á að þær verði áhrínsorð. Svipaða sögu er að segja um skýringar sögumanns við bemskusöguna, sem sumar má túlka sem leiðarvísa til skiln- ings á „seinni“ æmmissi hans, t.d. þessi orð: Þetta marjasarkvöld var fagnaðarhátíð, sæll draumur sem mennina dreymir ekki nema örsjaldan á ævinni. (137, breytt letur hér) Þessi skilningur á Marjas breytir kannski ekki heildarniðurstöðum við túlkun sög- unnar. Hann leiðir hins vegar í ljós að saga fullorðinsáranna er í rökréttu samhengi við merkingu bemskusögunnar. Hann gefur einnig fyllri mynd af andstæðunum sem í sögunni birtast, (bam vs. fullorðinn, óaf- vitandi vs. vitandi vits, óreyndur vs. reynd- ur o.s.frv.), og sýnir að niðurlagið vitnar ekki aðeins um útleggingarþörf söguhöf- undar eða trúar- og siðferðishugmyndir, sem menn hafa verið mishrifnir af. Svo víðtæka skírskotun sem Marjas kann að hafa sem dæmisaga em það ótvírætt ásta- mál sem söguhöfundur setur í brennidepil, 62 TMM 1991:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.