Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 72
ég reyndar tæpti á í umfjölluninni um Nietzsche. Ætla má að skynjun okkar sé gegnsýrð tilfinningum, gildismati og hugmyndum um veruleikann. Þessu til staðfestingar skulum við líta sem snöggvast á sjónina. Hvað er að horfa, hvað er að sjá? Þegar við horfum á eitthvað beinum við sjónum að einhverju sem vekur áhuga okkar, hræðir okkur, gleður, vekur viðbjóð eða aðdáun. Ég segi stundum bæði í gamni og alvöru að við fellum gildisdóma með augunum, í brennidepli er ævinlega það sem skiptir okkur mestu máli innan sjónhringsins. Eitthvað svipað gildir um önnur vit, við einbeitum okkur að því að hlusta á tónlist og skellum skollaeyrum við öðrum hljóð- um á meðan, vínsmakkarinn „beinir“ bragðlaukum sínum að ákveðnum eigind- um vínsins o.s.frv. Skynjun okkar virðist því bundin kenndum og gildum órjúfandi böndum. Og eins og sjá má af dæmunum sem ég tók einbeitir skáldið sér oftast að þessum þætti skynjunarinnar. Og ég get ekki stillt mig um að bæta enn einu dæminu við. í einkar snoturri smásögu, „Snjór í París“, lýsir Thor Vilhjálmsson því hvemig sálarástand sögupersónanna litar skynjun þeirra á nýföllnum snjó. Höfundur gefur okkur kost á því að sjá snjóinn með augum persónanna, en slíkt gæti vísindaleg rann- sókn á skynjuninni tæpast gert.18 Nú er skynreynslan vafalítið mikilvæg- asta hráefni þekkingarinnar, án hennar eng- in þekking, ekkert vit án vita! En án gilda og kennda væri heldur engin skynreynsla. Skáldið getur veitt innsýn í þá þætti reynsl- unnar sem varða gildi og kenndir; þar af leiðandi stendur skáldleg innsýn undir nafni. En bjöminn er ekki unninn enn. Þögul vissa og staðhæfingar um staðreyndir eiga það sammerkt að vera prófanlegar. Auk þess em til yrðingar sem em röklega sannar, t.d. yrðingin „piparsveinn er ókvæntur maður“. Skáldleg innsýn aftur á móti er tæpast prófanleg í neinum venjulegum skilningi orðins og skáldlegar yrðingar hreint ekki röklega sannar. En em ekki reynslan og rökvísin einu uppsprettulindir mannlegrar þekkingar? Er þá nokkuð meiri þekkingarauki að skáldlegri „innsýn“ en óráðsómm köldusóttarsjúklings? En við getum lært af „skarpvitra gagn- rýnandanum“ að staðhæfingin (S), „öll þekking er ýmist reynsluþekking eða rökleg þekking“ er tæpast sönn í krafti reynslu. Við getum ekki staðhæft að svo sé án þess að gefa okkur það sem við ætlum að sanna, nefnilega að reynslan sé upp- sprettulind þekkingarinnar. Og (S) er aug- Ijóslega ekki röklega sönn, það er hægt að hafna henni án þess að lenda í röklegri mótsögn. „In my beginning is my end“, (S) fellur um sig sjálfa. Þessi rök gegn hefðbundinni raunhyggju em gömul og margtuggin, nú síðast af mér í greininni „Listin og spekin“, reyndar í dálítið annarri mynd. En af rökfærslunni má draga þær ályktanir að þekkingin hafi ekkert gefið eðli, engan kjama sem blikar innst inni. Það er enginn hvirfilpunktur í stormviðrum hennar versu, enginn „still point in the turning world“.19 „Þekkingu“ nefni ég „slönguhugtak“, það er sem slanga er bítur í halann á sjálfri sér. Altækar staðhæfingar um eðli þekkingar- innar hafa nefnilega sjálfar sig að viðfangs- efni. En viti ég það þá veit ég altént nokkuð. Og með því að gera hina hefðbundnu rök- semdafærslu gegn (S) að minni hef ég rétt eins og „skarpvitri gagnrýnandinn“ viður- 70 TMM 1991:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.