Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 80

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 80
má sveita- eða hjarðlífi í öðru ljóði Para- dísar missis er að mínu viti líkingin sem lýsir stemningunni í helvíti, þegar sam- komu djöflanna er nýlokið: svo mörk fjöldfiðruð fyllist lífi, kveða kvöldhörpur kvakandi fugla, tjáir hljómur hár hjörð glaðværa I.. .1 (14:284-85) Þriðja ljóðið byrjar á því, að sögumaður ávarpar ljós himinsins, og segist varla geta lýst því, þar sem hann sé blindur, eins og skáldið Milton var í raun og veru þegar hann orti Paradísar missi. Þegar sögumað- urinn fjallar um blindu sína, kemur í ljós, að hann saknar þess sérstaklega að sjá „hjarða hópa“ og líka „auglit manna“, sem hann kallar „guðdómligt“ í vísu þar sem hann virðist tengja saman guð, manneskju og sauðfé á hátt sem minnir á það að Kristur er bæði guð og manneskja, í senn hirðir og fómarlamb: Sér-at ég vorblóm né sumarrós, ei hjarðar hópa í haugum káta, eigi guðdómligt auglit manna, heldur í þess stað er þykkvu skýi af myrkri sífelldu mig um orpið. (15:231) Hugmyndin um tengingu milli myndmáls sem tengist sveit og hinnar töpuðu paradís- ar er gefin í skyn síðar í sama ljóðinu, þar sem bent er á það, að kórónur englanna í himnaríki eru „alþakta(r) gulli“ og |. ..] með amarant ódauðligum, er hjá eik lífsins í Eden stóð og bar blómstur fyrr, en var burt tekinn fyrir fall manns, og fluttur aftur til himins, hvaðan hann var í fyrstu. (15:248) í þriðja ljóðinu, þegar verið er að lýsa ferð Satans frá helvíti til jarðarinnar, þar sem hann á eftir að valda syndafalli manna, er hann loks borinn saman við hauk (reyndar gamm í frumgerðinni) sem fer „langa leið“: til heiðarhaga þar hjarðir alast, að hann ljúffengu lamba kjöti fái saddan sig og sjúgandi kiða. (15:253) Eins og þessi dæmi sýna, eru hjarðskáld- skaparímyndir svo einkennandi fyrir Para- dísar missi að jafnvel djöflunum er lýst með þeim — en yfirleitt á frekar neikvæðan hátt; þeim er líkt við þurrt lauf, skaðlegar bý- flugur og jórtrandi naut. En oftareru djöfla- líkingar kvæðisins í heild sóttar til hem- aðar, iðnaðarog jafnvel verkfræði, og verða þar með andhverfa sveitalífs. Dæmi um þetta í fyrsta ljóðinu er lýsingin á þeim djöflum sem Mammon stýrir og lýsingin á Mulciber (13:315-316, 318). Þannig má lesa Paradísar missi sem eins konar Gerplu, þar sem sveitalíf er yfirleitt lofað 78 TMM 1991:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.