Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Qupperneq 82
bergmálar í kvæðinu „Síðasta orðinu“, þar sem myndmálið minnir á hjarðskáldskap: Lamb og fugl á göngu við vatnið, Tré með nýju brumi. Hæfileg sól í heilhring. Ég veit hvað það heitir: VORLAND! (Bls. 180) En í eftirmæli sínu um sjálfan sig skýrir Friðþjófur frá því, að ótti hans við kven- menn hefur komið í veg fyrir það, að hann tæki afleiðingum af ást sinni: Þannig var lífið. Mér var færður draumur sem ég þorði ekki að taka við. [...] Sá sem hefur dvalist í aldingarði ásamt unnustu sinni og síðan hrakið hana frá sér úr garð- inum, hann er feigur. Sál hans er feig. Með skrælnaða tungu hef ég reikað um eyði- mörk lífsins. (Bls. 116, 120). En ef paradís er töpuð á stigi sögu í Síðasta orðinu, þegar greint er á milli sögu, þess sem gerist, og frásagnar, framsetningar þess sem gerist, má segja, að á stigi frá- sagnar eigi sér stað paradísarheimt, þar sem það sem hefur síðasta orðið í bókinni er einmitt ástarkvæðið, með sínum fögru hjarðskáldskaparmyndum. Hvort sem Steinunn Sigurðardóttir hefur lesið Paradísar missi eða ekki, er því ekki að neita, að goðsögnin um syndafallið og ímyndir hjarðskáldskapar hafa verið henni til aðstoðar við samningu þessarar skáld- sögu, sem hefur missi paradísar sem aðal- þema og sem felur m.a. í sér gagnrýna athugun á ýmsum bókmenntategundum. Ef Steinunn hefur þjáðst af áhrifafælni gagn- vart þeim forníslenskum bókmenntaform- um sem hún tengir eftirmælum fremst í bókinni, hafa fyrmefnd goðsögn og ímynd- ir verið henni til trausts og halds. Allra síðasta orðið Röksemd mín er sú, að goðsögnin um syndafallið, meðal annars í þeirri mynd sem birtist hjá John Milton og Jóni Þorlákssyni, hafi haft jákvæð áhrif, beint eða óbeint, á suma íslenska höfunda að því leyti að hún hafi látið þeim grundvöll söguþráðar í té og stutt þá í kvíðakenndri baráttu þeirra við áhrif frá íslenskum fombókmenntum. En hvemig sem tengslum þeirra og fomís- lenskra bókmennta er háttað, ætti það ekki að sæta neinni furðu þótt goðsögnin um syndafallið hafi fallið í góðan jarðveg hjá íslenskum skáldsagnahöfundum jafnt sem öðrum, þar sem goðsögnin er nátengd þeim hugtökum, sögu og frásögn, sem ég hef minnst á og greint á milli hér að framan: sagan er það sem gerist, og frásögnin fram- setning þess sem gerist. Samkvæmt þessari goðsögn, eins og Milton miðlar henni, hefði mannkynssagan ekki orðið til hefði Eva ekki valdið syndafallinu með því að eta af skilningstré góðs og ills, sem henni var forboðið; án syndafallsins hefðu Adam og Eva og afkomendur þeirra lifað á jörðu í atburðalausri sælu þangað til þau hefðu orðið að englum, eins og kemur fram í fimmta og sjöunda ljóði kvæðisins.K Þannig hefur syndafallið veraldarsögu í för með sér: án fallsins hefði ekki verið nein saga. En án sögu getur ekki verið nein frásögn; til þess að hægt sé að setja fram það sem gerist, í mynd frásagnar, verða hlutir fyrst að gerast, í mynd atburða. Þann- ig felur syndafallið í sér ekki aðeins verald- arsögu, heldur líka heimsbókmenntir, því að án veraldarsögu hefði mannkynið ekki 80 TMM 1991:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.