Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 104
um mælgi og orðaflæði en slíkt er í sjálfu sér auðvelt kjósi menn að fylgja þeirri einkennilegu dægurkenningu að gæði skáldverka séu í beinu hlutfalli við orðfæð þeirra. í umræðu um verk Thors er Grámosinn glóir oft nefndur eins og merkilegt frávik frá öðrum verkum skáldsins. Slfka einföldun er ég á engan hátt fús að samþykkja því verkið erekki í áber- andi mótsögn við þær sögur sem á undan fóru. En eftir útgáfu Grámosans virtist sem þjóðin hefði loks stigið skref til stórskálds síns, hikandi og hægt, en skrefið steig hún engu að síður þó að einhverjir hafi snúið dæminu við og haldið því fram að það hafi verið skáldið sem loks rataði til þjóðarinnar, það hefði breyst, orðið annað en það áður var. Þeir sem héldu fram umbreytingu skáldsins duttu þar niður á snjalla lausn því með henni komust þeir hjá að viður- kenna að þeir hefðu aldrei skilið eða metið fyrri verk skáldsins að verðleikum. Líkast til hefði aldrei reynst annað en erfitt að fylgja eftir stórvirki á borð við Grámosann. Náttvíg sem kom út árið 1989 stenst ekki sam- anburð við þá bók. En Náttvíg er engu að síður listavel unnið og var ótvírætt besta skáldverk síns árs þó að hinar ágætu verðlaunaakademíur landsins hafi á sínum tíma ekki áttað sig á því. Náttvíg: Bygging og persónusköpun Leigubílstjóri leiðir hugann að atburðum tveggja nátta. Minningar fyrri næturinnar hefj- ast þar sem hann situr að drykkju á öldurhúsi. Af veitingahúsinu heldur hann út í nóttina ásamt fleira fólki. Höfð er viðkoma á nokkrum stöðum en endað í gleðskap í heimahúsi. Þar birtist skyndilega stúlka sem setið hafði á öld- urhúsinu og leigubílstjórinn eitt sinn þekkti. Hún lýsir vígi á hendur sér og er handtekin. Minningar seinni næturinnar taka við þar sem þrír dólgar neyða bflstjórann í ferð með sér í hús þar sem þeir misþyrma gömlum hjónum og ræna þau. Við rannsókn málsins leitar lögreglan aðstoðar bílstjórans við að hafa upp á illvirkj- unum og þeir eru loks handsamaðir. Þetta er hinn eiginlegi söguþráður Náttvígs. Og þyki einhverjum sem hann sé hér rakinn heldur stuttlega þá stafar það af því að þessi söguþráður er ekki hið leiðandi afl sögunnar og væri misskilningur í því fólginn að einblína um of á hann. Það er jafnvel ekki fráleitt að halda því fram að söguþráðurinn varði litlu, sé nánast umgerð um mikilvæg og margvísleg stef og ítrekanir verksins. Margt í frásagnaraðferð sög- unnar bendir til að svo sé. Hún er á engan hátt einskorðuð við sjónarhom eða minningar þessa ákveðna leigubflstjóra heldur hvarflar hún milli persóna er við sögu koma. Verkið reynist því einnig, og ekki síður, minning þeirra og frásögn af þeim. Hið sama á við um fjölmarga innskots- kafla verksins, en að þeim verður vikið síðar. Hið hverfula og síkvika sjónarhom sögunnar brýtur sífellt upp frásögnina og ekki er óalgengt innan sama kafla að fyrstu eða annarrar persónu frásögn taki skyndilega við af þriðju persónu frásögn eða hugsun einnar persónu víki alls óvænt fyrir hugsun annarrar. Þessi einkenni setja mjög svip sinn á fyrri hluta verksins. Akveðin skil eru milli fyrri og seinni hluta Nátn’ígs. Framvinda fyrri hlutans er hæg og er sá hluti að mestu safn mannlífsmynda. í þeim lýsingum ríkir ákveðin einsemd og vonleysi. Fólk þekkir ekki hvert annað og kannski síst af öllu sjálft sig. I rauninni gerist hérekki svo ýkja margt nema það að menn sitja einir að einsemd sinni og dekra minningar sínar. Og þegar loks unga konan játar á sig morð og lýsir atburðinum þá er samt enn eins og ekkert hafi gerst, það var eins og merkingarlaus atburður. Frásögnin er byggð upp af umtalsverðu hug- viti og stfllinn gerir sitt til að skapa angurværa stemmningu. Öðru hverju er létt á frásögninni með óvæntri hnyttni svipaðri og hér: „Hann hafði svo lengi þótt skemmtilegur í samkvæm- um að hann vissi ekki fyrr en hann var orðinn svo leiðinlegur að enginn nennti að tala við hann lengur." (Bls. 52-53). Með síðari hluta verksins hefst frásögn sem er í flestu andstæða fyrri hlutans. Frásögnin er nú einskorðuð við upprifjun leigubílstjórans. 102 TMM 1991:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.