Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 110
myndir flestar bæði skemmtilegar og fróðlegar. Um þessi atriði verður þó lítið fjallað hér að neðan en því meir um efni og efnisumfjöllun. Bókin er öðrum þræði saga Gests Guðmunds- sonar. Verst er hins vegar að það kemur hvergi beinlínis fram. Rokkið byrjar að sögn í gagn- fræðaskólunum meðan Gestur horfir aðdáunar- augum á gaggógæjana, fyrirmyndir sínar. Það brýst yfir í menntaskólana þegar Gestur kemur þangað og rokkið varð allt í einu merkilegt menningarlegt viðfangsefni. I háskóla varð allt mjög þjóðfélagslegt, eða eins og segir á bls. 100: „... þegar líða tók á áratuginn færðist þessi þungamiðja meira til ungs fólks í framhalds- námi“. Þungamiðjan færðist í menntaskólana einmitt þegar Gestur var þar og yfir til róttækra háskólanema einmitt þegar hann fór þar um. Síðan vakti pönkið tímabundnar vonir um að hægt væri að rífa rokkið frá gróðavél auðhyggj- unnar, en það reyndist bara tál. Og nú er allt búið, eða svo er að skilja í lok bókarinnar. Æskan á sér ekki lengur von um hlutverk í rokkinu, nú er „brot af æsku í öllum æviskeið- um“ (bls. 265). Gestur gerist gamall en finnur enn æskuna innra með sér og omar sér við minninguna um að hann hafi fylgt einstæðri bylgju sögulegrar uppreisnar frá upphafi til enda. Er það ekki dálítið dæmalaus tilviljun að rokkið hafi einmitt orðið til þegar höfundur man fy rst eftir tónl ist og það sé búið eða komið á eins konar æðra kynslóðalaust tilverustig einmitt þegar hann getur ekki með nokkru móti talið sig til æskunnar lengur? Þannig er þetta saga Gests, tilraun hans til réttlætingar á sínum tónlistar- smekk og viðhorfum. En æskulýðsuppreisnin hefur sinn gang, næst snýst hún bara gegn Gesti og hans hallærislegu viðhorfum. En gætum nú að, því þetta er ekki bara saga Gests, þetta er líka saga mín. Hér að ofan mætti án teljandi vandræða setja nafn undirritaðs í stað Gests og það þó að viðhorf okkar hafi alla tíð verið nokkuð ólík. Það er sem sagt þrátt fyrir allt einhver samnefnari í þessu rokki þegar allt kemur til alls. En ég trúi því ekki að við Gestur séum fæddir á einhverju útvöldu tímaskeiði sem spannar allt sem merkilegt er í dægur- tónlistarsögunni og ég vona raunar að hann trúi því ekki heldur. Eftir lestur bókarinnar getur maður þó haldið hið gagnstæða og ég er raunar ekki frá því að hér fari ein meginhugsanavilla okkar kynslóðar. Við séum merkilegri en aðrar kynslóðir, rokkið og ’68-byltingin sýni það og sanni. En þetta er óskapleg söguleg þröngsýni. En víkjum nú að ýmsum atriðum sem vekja upp spumingar við lestur bókarinnar. Gott er að höfundur fellur ekki í þá freistni að gefa flytj- endum og efni þeirra stjömueinkunn eins og sumir dægurlagafræðingar og kemur þannig í veg fyrir að eigin smekkur subbi texta bókar- innar meir en raun ber vitni. Mér finnst hann gera óþarflega mikið úr textaboðskap rokksins. Það sem gerði rokkið einmitt að enn meira alþjóðafyrirbrigði en eldri dægurtónlist var einmitt að textinn skipti minna máli en áður. A fyrstu ámm rokksins var mikil samstaða um það um heim allan einmitt vegna þess að textarnir voru nánast ekki neitt, auð- lærðir frasar vom endurteknir í síbylju og eng- inn þurfti að hugsa neitt. Strax og textagerð innan rokksins gerðist viðameiri varð vemlegur klofningur og það var ekki nema á allra fyrstu árunum sem rokkaðdáendur voru ein hjörð. Síðan þá hefur gengið á með klofningi á klofn- ing ofan. Þessi hjörð varð meira að segja svo stór í Bandaríkjunum að hún náði yfir í bæði sveitatónlistina og svertingjatónlistina. Fyrstu alheimssmellir Elvis Presleys lögðu líka undir sig vinsældalista sveitatónlistar og ryþmablús- listana. Þetta hefur aldrei gerst síðan, ekki held- ur þegar Bítlarnir voru og hétu. I formála bókarinnar segir að löngu sé tíma- bært að skrifa sögu íslenska rokksins og tek ég heils hugar undir þá skoðun. Bókinni er skipt í kafla sem allir em eðlilegir. í upphafi hvers kafla er sett upp með feitu letri einhvers konar lýsing á andrúmslofti þess tíma sem fjallað er um hverju sinni. Þetta tekst vel, en þó má hnýta í undarlegt stflbrot sem verður á þessum skrifum frá og með IV. kafla en þar 108 TMM 1991:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.