Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 112
hafði verið ráðandi í Bandaríkjunum í meiraen 60 ár þegar hér var komið sögu og er það allnokkru lengri tími en Gestureraðgefa rokk- inu á lokasíðum bókarinnar. Þessi stefna hafði livað eftir annað getað endurnýjað sig á ferskan hátt (rétt eins og rokkið með pönkinu) eftir því sem tækninýjungar (og þjóðfélagsaðstæður) gáfu tilefni til. Margir laga- og textahöfundar þessa tímabils risu úr alþýðustétt rétt eins og rokkhetjur síðari tíma og sömdu þrátt fyrir allt fjölmarga texta sem eru síst minna hnoð en megnið af textum rokksins. Þessir textar höfð- uðu alveg eins og rokktextarnir einkum til ungs fólks. Þegar nýsköpunaröldur riðu yfir á „Tin Pan Alley“ skeiðinu var það einkum yngra fólk sem tileinkaði sér hina nýju hljóma rétt eins og síðar. Hvað sem þessu líður er engin ástæða til að gera einhverja allsherjargrýlu úr Tin Pan Alley stefnunni eins og hent hefur marga rokk- fræðinga. Á bls. 23 er sagt að Pat Boone og hans líkar hafi rænt frumburðarréttinum frá svörtum tón- listarmönnum. Nokkuð sannleikskom er í þessu en óþarfi er að gefa í skyn að þetta hafi verið hálfgerð glæpastarfsemi. Þetta var einfaldlega alvanalegt (Presley gerði þetta ekki síður). Höf- undar laganna höfðu áður fyrr einfaldlega lítil tengsl við flytjendur og það var fremur regla en undantekning að margir flytjendur tækju sama lagið ef það var líklegt til vinsælda, það var (og er) bara sjálfsagt. Á rokkakrinum Höfundi tekst vel til með áherslu sinni á að rokkið hafi í raun verið lengi að verða nkjandi tónlistarhefð hérlendis. Rokkakurinn bar ekki strax ávöxt. Þetta áhersluatriði kemur nokkrum sinnum upp á yfirborðið í bókinni og veitir ekki af í bók sem þessari, sérstaklega vegna þess að hún er enn sem komið er nánast ein á báti í dægurlagatónlistarsögu þjóðarinnar og reyndar nærri því íslenskri tónlistarsögu yfirleitt. En þetta með samsærið mikla, Payola- hneykslið, og allt það (bls. 62-63). Rokkhetj- umar voru brotnar á bak aftur með samstilltu átaki afturhaldsaflanna. Eins og Gestur rekur ágætlega kom Payola-hneykslið upp þegar í Ijós kom að þekktir plötusnúðar þáðu mútur fyrir að halda fram ágæti skjólstæðinga ákveðinna út- gáfufyrirtækja. Þótt höfundur leggi sig í líma við að afneita samsæriskenningunni trúirhann henni samt. Ef það var ekki samsæri þá var það eins konar samsæri. Oft er fótur fyrir þjóðsögum og kann- ski þarna líka. En réðst rokkið ekki að einhverju leyti gegn sjálfu sér? Hefðu aðdáendur getað hlustaðá hetjumarendurtakasig? Höfðu þessar hetjureinhvern gnægtabrunn frjórra hugmynda til að ausa úr? Var þrátt fyrir allt ekki nauð- synlegt að bíða betri tíma? Rokkfræinu hafði verið sáð, nú þurfti það tíma til að spíra og bera ávöxt. Mér kemur á óvart að höfundur skuli enn tyggja þessa gömlu samsærisþjóðsögu, ekki síst vegna þeirrar hárréttu áherslu sem hann leggur á þróunina hérlendis. Margoft kemur hann að því að tónlist þessi hafi þurft tíma til að vinna sér land og það er alveg rétt að á íslandi voru það kannski meira en 2 áratugir. Má ekki gefa Amenkumönnum 2-3 ár án þess að tala um samsæri? Dæmið um Paul Anka og Fabian er afskaplega óheppilegt því Paul Anka var mikill hæfileikapiltur og lagasmiður og söng sín lög sjálfur rétt eins og Bob Dylan og Bruce Spring- steen. Það er glannalegt svo ekki sér meira sagt að leggja hann og Fabian að jöfnu þótt þeir hafi lent í því saman að bjarga ferðinni eftir flug- slysið hörmulega þar sem Buddy Holly og fleiri fórust. Á bls. 66 er fyllilega gefið í skyn að samsæri þetta hafi valdið aukinni bælingu meðal æsk- unnar og þar á meðal hérlendis og fyrst ekki fékkst útrás fyrir hvatimar á dansgólfinu hélt lýðurinn til sveita og lét ófriðlega. Þetta er nú dálítið orðum aukið. Menn urðu vitlausir í hóp- um úti í náttúrunni fyrr en þetta og jafnaldrar okkarGests voru engir frumherjar á þessu sviði. Það er rétt hjá höfundi að Ríkisútvarpið sinnti tónlistarþörf ungs fólks mjög lítið og sú stefna var mjög ríkjandi að hafa yrði vit fyrir ung- 110 TMM 1991:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.