Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 6

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 6
inn, háðsk á svip, því þó hún viti ekki hver hún er og þó karlmaðurinn skeyti ekki alltaf um hana, þá man hún eftir kórunni (en svo heita fyrstu og bestu tilfinningaböndin), samrunanum og hlýjunni. Og þó hún sé í ástlausri útlegð, getur hún hugsað og hún hugsar í hringi og ímyndar sér nýjan heim, þar sem karlmaðurinn er ekki grjót og hún ekki rugluð, heldur þau saman í ástinni, bæði handhafar valds, boðberar skilyrðis- lausra ásta, sælu og friðar. Dagný Kristjánsdóttir hefur túlkað Gerplu Halldórs Laxness í þessum anda, svo og Helga Kress Tímaþjóf Steinunnar Sigurðardóttur.1 Þó áherslur þeirra séu mis- munandi, þá mynda túlkanir þeirra heildar- mynd: Dagný leggur áherslu á karlmann- inn, á gerandann og þann sem skapar, þann sem ræður söguframvindu og skipan heimsmála, og hún rökræðir hvernig flótti karlmannsins undan hinu kvenlega (sem er tilkominn vegna bælingarinnar) ákvarðar alla þessa þætti. Helga skoðar hins vegar glottandi fómarlambið: konuna við jaðar- inn, skerta sjálfsmynd hennar og leit hennar að ást, og hún ræðir hvemig karlmaðurinn ákvarðar þessa þætti í lífi konunnar og stöðu hennar í karlstýrðu þjóðfélagi. Þann- ig talar Dagný um ástleysið í heiminum en Helga um ástlaust líf konunnar. Túlkun Helgu kom á sínum tíma sann- kölluðu skriði á bókmenntaumræðu hér á landi og síðan hefur verið deilt um fund teóríu og texta, hvort og hvernig fræðin beri bókmenntimar ofurliði og hvort og hvernig afstaða túlkandans til viðfangsefnisins skyggi á afstöðu höfundarins sjálfs til sama efnis. A endanum hefur verið spurt um réttlætingu þess að einblína á rök fræða, finna þeim stað í textanum og smða hann síðan að kenningum sem lúta freudískum femínisma í hvívetna. Því túlkendur af þessum skóla hafa tilhneigingu til að spyrja fyrst og síðast um kynskipt og bælt hvatalíf, karlstýringu og skilyrði ástar í karlstýrðu og bældu samfélagi. Textinn er spurður þess- ara spuminga og skiptir þá engu heillandi rökleysa hans. Af þessum sökum er bókmenntafræðin í augum sumra ekki hraðfleyg skúta. Þvert á móti er hún sokkin og einu minjamar fúin sprek í fjöm umræðunnar, engum til gagns, en mörgum til ama. Slíkur er hverfulleiki fræðanna. Hvað sem því líður, þá eru túlk- anir þeirra Dagnýjar og Helgu skínandi vitnisburður um aðferðina sem hér um ræð- ir sem og vanda hennar og ætla ég skoða þær. Takmarkið er að sýna fram á þversögn aðferðarinnar og spurningin verður, hvort skóli freudíska femínismans sé ekki ein- ungis flæktur í aldagamla túlkunarskekkju, heldur leitist á sama tíma við að losa sig við lífið, reynsluna af því og minninguna um það. Hin einstæða ástarhugmynd freudíska femínismans — stjarnan sem leiðir þennan her—er þá ekki bara upphaf þessara fræða, heldur líka endir. I fyrri hlutanum skoða ég túlkun Dagnýj- ar á Gerplu og reyni að sýna fram á tak- markanir hennar. Þar geri ég ennfremur grein fyrir einhverjum af forsendum freud- íska femínismans og gagnrýni þær. Hinar áhugaverðu hugmyndir Michels Foucaults um sögu kynferðisins varpa ljósi á hluta þeirra og mun ég ræða hugsanlega þýðingu hugmynda hans fyrir túlkun sem byggir á hinum nýja femínisma. I seinni hlutanum skoða ég síðan túlkun Helgu á Tíma- þjófimm og gagnrýni hana á sömu forsend- um. Niðurstaða mín er að vandséð er hvernig freudíski femínisminn geti gagnast sem alvöru túlkunarleið, og því síður að 4 TMM 1992:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.