Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 6
inn, háðsk á svip, því þó hún viti ekki hver hún er og þó karlmaðurinn skeyti ekki alltaf um hana, þá man hún eftir kórunni (en svo heita fyrstu og bestu tilfinningaböndin), samrunanum og hlýjunni. Og þó hún sé í ástlausri útlegð, getur hún hugsað og hún hugsar í hringi og ímyndar sér nýjan heim, þar sem karlmaðurinn er ekki grjót og hún ekki rugluð, heldur þau saman í ástinni, bæði handhafar valds, boðberar skilyrðis- lausra ásta, sælu og friðar. Dagný Kristjánsdóttir hefur túlkað Gerplu Halldórs Laxness í þessum anda, svo og Helga Kress Tímaþjóf Steinunnar Sigurðardóttur.1 Þó áherslur þeirra séu mis- munandi, þá mynda túlkanir þeirra heildar- mynd: Dagný leggur áherslu á karlmann- inn, á gerandann og þann sem skapar, þann sem ræður söguframvindu og skipan heimsmála, og hún rökræðir hvernig flótti karlmannsins undan hinu kvenlega (sem er tilkominn vegna bælingarinnar) ákvarðar alla þessa þætti. Helga skoðar hins vegar glottandi fómarlambið: konuna við jaðar- inn, skerta sjálfsmynd hennar og leit hennar að ást, og hún ræðir hvemig karlmaðurinn ákvarðar þessa þætti í lífi konunnar og stöðu hennar í karlstýrðu þjóðfélagi. Þann- ig talar Dagný um ástleysið í heiminum en Helga um ástlaust líf konunnar. Túlkun Helgu kom á sínum tíma sann- kölluðu skriði á bókmenntaumræðu hér á landi og síðan hefur verið deilt um fund teóríu og texta, hvort og hvernig fræðin beri bókmenntimar ofurliði og hvort og hvernig afstaða túlkandans til viðfangsefnisins skyggi á afstöðu höfundarins sjálfs til sama efnis. A endanum hefur verið spurt um réttlætingu þess að einblína á rök fræða, finna þeim stað í textanum og smða hann síðan að kenningum sem lúta freudískum femínisma í hvívetna. Því túlkendur af þessum skóla hafa tilhneigingu til að spyrja fyrst og síðast um kynskipt og bælt hvatalíf, karlstýringu og skilyrði ástar í karlstýrðu og bældu samfélagi. Textinn er spurður þess- ara spuminga og skiptir þá engu heillandi rökleysa hans. Af þessum sökum er bókmenntafræðin í augum sumra ekki hraðfleyg skúta. Þvert á móti er hún sokkin og einu minjamar fúin sprek í fjöm umræðunnar, engum til gagns, en mörgum til ama. Slíkur er hverfulleiki fræðanna. Hvað sem því líður, þá eru túlk- anir þeirra Dagnýjar og Helgu skínandi vitnisburður um aðferðina sem hér um ræð- ir sem og vanda hennar og ætla ég skoða þær. Takmarkið er að sýna fram á þversögn aðferðarinnar og spurningin verður, hvort skóli freudíska femínismans sé ekki ein- ungis flæktur í aldagamla túlkunarskekkju, heldur leitist á sama tíma við að losa sig við lífið, reynsluna af því og minninguna um það. Hin einstæða ástarhugmynd freudíska femínismans — stjarnan sem leiðir þennan her—er þá ekki bara upphaf þessara fræða, heldur líka endir. I fyrri hlutanum skoða ég túlkun Dagnýj- ar á Gerplu og reyni að sýna fram á tak- markanir hennar. Þar geri ég ennfremur grein fyrir einhverjum af forsendum freud- íska femínismans og gagnrýni þær. Hinar áhugaverðu hugmyndir Michels Foucaults um sögu kynferðisins varpa ljósi á hluta þeirra og mun ég ræða hugsanlega þýðingu hugmynda hans fyrir túlkun sem byggir á hinum nýja femínisma. I seinni hlutanum skoða ég síðan túlkun Helgu á Tíma- þjófimm og gagnrýni hana á sömu forsend- um. Niðurstaða mín er að vandséð er hvernig freudíski femínisminn geti gagnast sem alvöru túlkunarleið, og því síður að 4 TMM 1992:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.