Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 6

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 6
inn, háðsk á svip, því þó hún viti ekki hver hún er og þó karlmaðurinn skeyti ekki alltaf um hana, þá man hún eftir kórunni (en svo heita fyrstu og bestu tilfinningaböndin), samrunanum og hlýjunni. Og þó hún sé í ástlausri útlegð, getur hún hugsað og hún hugsar í hringi og ímyndar sér nýjan heim, þar sem karlmaðurinn er ekki grjót og hún ekki rugluð, heldur þau saman í ástinni, bæði handhafar valds, boðberar skilyrðis- lausra ásta, sælu og friðar. Dagný Kristjánsdóttir hefur túlkað Gerplu Halldórs Laxness í þessum anda, svo og Helga Kress Tímaþjóf Steinunnar Sigurðardóttur.1 Þó áherslur þeirra séu mis- munandi, þá mynda túlkanir þeirra heildar- mynd: Dagný leggur áherslu á karlmann- inn, á gerandann og þann sem skapar, þann sem ræður söguframvindu og skipan heimsmála, og hún rökræðir hvernig flótti karlmannsins undan hinu kvenlega (sem er tilkominn vegna bælingarinnar) ákvarðar alla þessa þætti. Helga skoðar hins vegar glottandi fómarlambið: konuna við jaðar- inn, skerta sjálfsmynd hennar og leit hennar að ást, og hún ræðir hvemig karlmaðurinn ákvarðar þessa þætti í lífi konunnar og stöðu hennar í karlstýrðu þjóðfélagi. Þann- ig talar Dagný um ástleysið í heiminum en Helga um ástlaust líf konunnar. Túlkun Helgu kom á sínum tíma sann- kölluðu skriði á bókmenntaumræðu hér á landi og síðan hefur verið deilt um fund teóríu og texta, hvort og hvernig fræðin beri bókmenntimar ofurliði og hvort og hvernig afstaða túlkandans til viðfangsefnisins skyggi á afstöðu höfundarins sjálfs til sama efnis. A endanum hefur verið spurt um réttlætingu þess að einblína á rök fræða, finna þeim stað í textanum og smða hann síðan að kenningum sem lúta freudískum femínisma í hvívetna. Því túlkendur af þessum skóla hafa tilhneigingu til að spyrja fyrst og síðast um kynskipt og bælt hvatalíf, karlstýringu og skilyrði ástar í karlstýrðu og bældu samfélagi. Textinn er spurður þess- ara spuminga og skiptir þá engu heillandi rökleysa hans. Af þessum sökum er bókmenntafræðin í augum sumra ekki hraðfleyg skúta. Þvert á móti er hún sokkin og einu minjamar fúin sprek í fjöm umræðunnar, engum til gagns, en mörgum til ama. Slíkur er hverfulleiki fræðanna. Hvað sem því líður, þá eru túlk- anir þeirra Dagnýjar og Helgu skínandi vitnisburður um aðferðina sem hér um ræð- ir sem og vanda hennar og ætla ég skoða þær. Takmarkið er að sýna fram á þversögn aðferðarinnar og spurningin verður, hvort skóli freudíska femínismans sé ekki ein- ungis flæktur í aldagamla túlkunarskekkju, heldur leitist á sama tíma við að losa sig við lífið, reynsluna af því og minninguna um það. Hin einstæða ástarhugmynd freudíska femínismans — stjarnan sem leiðir þennan her—er þá ekki bara upphaf þessara fræða, heldur líka endir. I fyrri hlutanum skoða ég túlkun Dagnýj- ar á Gerplu og reyni að sýna fram á tak- markanir hennar. Þar geri ég ennfremur grein fyrir einhverjum af forsendum freud- íska femínismans og gagnrýni þær. Hinar áhugaverðu hugmyndir Michels Foucaults um sögu kynferðisins varpa ljósi á hluta þeirra og mun ég ræða hugsanlega þýðingu hugmynda hans fyrir túlkun sem byggir á hinum nýja femínisma. I seinni hlutanum skoða ég síðan túlkun Helgu á Tíma- þjófimm og gagnrýni hana á sömu forsend- um. Niðurstaða mín er að vandséð er hvernig freudíski femínisminn geti gagnast sem alvöru túlkunarleið, og því síður að 4 TMM 1992:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.