Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 8
hljómbotn í bókinni“ (317). Og niðurstaðan er hinu kvenlega heldur í óhag: Hetjuhugsjónin í Gerplu byggir á and- stæðuhugsun þar sem allt kvenlegt er bann- að, bælt, lokað úti. Og þá gerist það sem búast má við, því þrengra sem hringurinn er dreginn, því meira verður utan hans og því ógnvænlegra verður það — uns þeir sem byggja hringinn sjá sig tilneydda til að eyða því sem ógnar tilvist hans (318). 2 í túlkun Dagnýjar verður Gerpla fyrst og fremst persónusaga; persónumar — hetj- umar þrjár — rísa úr djúpinu og sýna sitt (nokkum veginn) einlita kyneðli. Um þetta má efast án málalenginga, eins og bæði Régis Boyer og Bergljót Kristjánsdóttir hafa raunar gert. Sagan, segir Bergljót, er [ . . . ] mósaísk að byggingu og ekki per- sónusaga öðru fremur. Miklu heldur er hún þjóðfélagsleg og heimspekileg frásögn af samlífi manna og lögmálunum sem það lýtur, — því er einstaklingnum ekki ætlað miklu meira rúm í frásögninni en hann hef- ur allajafna í veruleikanum utan hennar.'’ Þessi efasemd nægir vitanlega ekki ein og sér til að riðla túlkun Dagnýjar. En hún vísar veginn til þeirra spuminga sem leita þarf svara við. Freudísk túlkun á vanda samlífs- ins byggir á hefðbundinni og afmarkaðri hugmynd um einstaklinginn og þar af leið- andi krefst slík túlkun persónusögu í ein- hverri mynd. Ég held að sú nálgun sé vafasöm þegar best lætur, og einkar óheppi- leg til lesturs á texta með breidd Gerplu. Nóg um það. Setjum svo að Gerpla sé saga persóna með bælingarvandamál, og lítum á bælingartilgátuna, sem eins og allir vita er eitt af lykilatriðum kenningar Freuds. Hugmyndin er eiginlega sú, að sér- hvem vanda í lífinu megi rekja til hins kynferðislega bælda hlutskiptis. Markmið- ið er að skoða þá hugmynd, því þó ástin og óhugnaðurinn eigi sér ekki sýnileg takmörk í lífinu og í skáldskap, þá verður að taka kenningum um alríki þeirra með gagnrýnu hugarfari. Og hugmyndin um að maðurinn standi frekar í beinu sambandi við tilfinn- ingahita fmmbemskunnar en heiminn sjálf- an hefur viljað loða við bókmenntafræðina á okkar öld — jafnvel fastar en við skáld- skapinn. Bælingartilgátan byggir á einfaldri og öflugri hugmynd um manninn: maðurinn er dýr, en þarf ekki að vera vonlaus fyrir það, því hann getur annað hvort verið eðli- legt eða óeðlilegt, heilbrigt eða óheilbrigt dýr. Bælingin er tæki samfélagsins til að búa til bærilegt samlíf eðlilegra mann-dýra. Hún er einskonar neyðarúrræði og getur brugðið til beggja vona með árangurinn.6 Og ef hvatalífið fer úr böndunum, ef bæl- ingin verður of mikil, þannig að þrotlaus þráin skyggir ekki bara á viðkvæmt siðferð- ið, heldur kemur einnig í veg fyrir eðlilega úrvinnslu mannins á því sem bælt er, þá er hægt að lækna það. Þannig má aðgreina tvær hliðar á kenningu Freuds: þá fræði- legu, sem setur fram tiltekna hugmynd um manneðlið, og þá praktísku (,,þerapísku“), sem byggir á hinni fyrri og segir til um það, hvemig lækna má manninn, hvemig nálg- ast má „heilbrigt" jafnvægi dýrs og manns í einstaklingnum. En er þetta nothæft líkan að manneskju? Er maðurinn ekki bundinn af samfélaginu öllu, af valdaafstæðum, þekkingarstigi, 6 TMM 1992:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.