Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 8
hljómbotn í bókinni“ (317). Og niðurstaðan er hinu kvenlega heldur í óhag: Hetjuhugsjónin í Gerplu byggir á and- stæðuhugsun þar sem allt kvenlegt er bann- að, bælt, lokað úti. Og þá gerist það sem búast má við, því þrengra sem hringurinn er dreginn, því meira verður utan hans og því ógnvænlegra verður það — uns þeir sem byggja hringinn sjá sig tilneydda til að eyða því sem ógnar tilvist hans (318). 2 í túlkun Dagnýjar verður Gerpla fyrst og fremst persónusaga; persónumar — hetj- umar þrjár — rísa úr djúpinu og sýna sitt (nokkum veginn) einlita kyneðli. Um þetta má efast án málalenginga, eins og bæði Régis Boyer og Bergljót Kristjánsdóttir hafa raunar gert. Sagan, segir Bergljót, er [ . . . ] mósaísk að byggingu og ekki per- sónusaga öðru fremur. Miklu heldur er hún þjóðfélagsleg og heimspekileg frásögn af samlífi manna og lögmálunum sem það lýtur, — því er einstaklingnum ekki ætlað miklu meira rúm í frásögninni en hann hef- ur allajafna í veruleikanum utan hennar.'’ Þessi efasemd nægir vitanlega ekki ein og sér til að riðla túlkun Dagnýjar. En hún vísar veginn til þeirra spuminga sem leita þarf svara við. Freudísk túlkun á vanda samlífs- ins byggir á hefðbundinni og afmarkaðri hugmynd um einstaklinginn og þar af leið- andi krefst slík túlkun persónusögu í ein- hverri mynd. Ég held að sú nálgun sé vafasöm þegar best lætur, og einkar óheppi- leg til lesturs á texta með breidd Gerplu. Nóg um það. Setjum svo að Gerpla sé saga persóna með bælingarvandamál, og lítum á bælingartilgátuna, sem eins og allir vita er eitt af lykilatriðum kenningar Freuds. Hugmyndin er eiginlega sú, að sér- hvem vanda í lífinu megi rekja til hins kynferðislega bælda hlutskiptis. Markmið- ið er að skoða þá hugmynd, því þó ástin og óhugnaðurinn eigi sér ekki sýnileg takmörk í lífinu og í skáldskap, þá verður að taka kenningum um alríki þeirra með gagnrýnu hugarfari. Og hugmyndin um að maðurinn standi frekar í beinu sambandi við tilfinn- ingahita fmmbemskunnar en heiminn sjálf- an hefur viljað loða við bókmenntafræðina á okkar öld — jafnvel fastar en við skáld- skapinn. Bælingartilgátan byggir á einfaldri og öflugri hugmynd um manninn: maðurinn er dýr, en þarf ekki að vera vonlaus fyrir það, því hann getur annað hvort verið eðli- legt eða óeðlilegt, heilbrigt eða óheilbrigt dýr. Bælingin er tæki samfélagsins til að búa til bærilegt samlíf eðlilegra mann-dýra. Hún er einskonar neyðarúrræði og getur brugðið til beggja vona með árangurinn.6 Og ef hvatalífið fer úr böndunum, ef bæl- ingin verður of mikil, þannig að þrotlaus þráin skyggir ekki bara á viðkvæmt siðferð- ið, heldur kemur einnig í veg fyrir eðlilega úrvinnslu mannins á því sem bælt er, þá er hægt að lækna það. Þannig má aðgreina tvær hliðar á kenningu Freuds: þá fræði- legu, sem setur fram tiltekna hugmynd um manneðlið, og þá praktísku (,,þerapísku“), sem byggir á hinni fyrri og segir til um það, hvemig lækna má manninn, hvemig nálg- ast má „heilbrigt" jafnvægi dýrs og manns í einstaklingnum. En er þetta nothæft líkan að manneskju? Er maðurinn ekki bundinn af samfélaginu öllu, af valdaafstæðum, þekkingarstigi, 6 TMM 1992:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.