Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 8

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 8
hljómbotn í bókinni“ (317). Og niðurstaðan er hinu kvenlega heldur í óhag: Hetjuhugsjónin í Gerplu byggir á and- stæðuhugsun þar sem allt kvenlegt er bann- að, bælt, lokað úti. Og þá gerist það sem búast má við, því þrengra sem hringurinn er dreginn, því meira verður utan hans og því ógnvænlegra verður það — uns þeir sem byggja hringinn sjá sig tilneydda til að eyða því sem ógnar tilvist hans (318). 2 í túlkun Dagnýjar verður Gerpla fyrst og fremst persónusaga; persónumar — hetj- umar þrjár — rísa úr djúpinu og sýna sitt (nokkum veginn) einlita kyneðli. Um þetta má efast án málalenginga, eins og bæði Régis Boyer og Bergljót Kristjánsdóttir hafa raunar gert. Sagan, segir Bergljót, er [ . . . ] mósaísk að byggingu og ekki per- sónusaga öðru fremur. Miklu heldur er hún þjóðfélagsleg og heimspekileg frásögn af samlífi manna og lögmálunum sem það lýtur, — því er einstaklingnum ekki ætlað miklu meira rúm í frásögninni en hann hef- ur allajafna í veruleikanum utan hennar.'’ Þessi efasemd nægir vitanlega ekki ein og sér til að riðla túlkun Dagnýjar. En hún vísar veginn til þeirra spuminga sem leita þarf svara við. Freudísk túlkun á vanda samlífs- ins byggir á hefðbundinni og afmarkaðri hugmynd um einstaklinginn og þar af leið- andi krefst slík túlkun persónusögu í ein- hverri mynd. Ég held að sú nálgun sé vafasöm þegar best lætur, og einkar óheppi- leg til lesturs á texta með breidd Gerplu. Nóg um það. Setjum svo að Gerpla sé saga persóna með bælingarvandamál, og lítum á bælingartilgátuna, sem eins og allir vita er eitt af lykilatriðum kenningar Freuds. Hugmyndin er eiginlega sú, að sér- hvem vanda í lífinu megi rekja til hins kynferðislega bælda hlutskiptis. Markmið- ið er að skoða þá hugmynd, því þó ástin og óhugnaðurinn eigi sér ekki sýnileg takmörk í lífinu og í skáldskap, þá verður að taka kenningum um alríki þeirra með gagnrýnu hugarfari. Og hugmyndin um að maðurinn standi frekar í beinu sambandi við tilfinn- ingahita fmmbemskunnar en heiminn sjálf- an hefur viljað loða við bókmenntafræðina á okkar öld — jafnvel fastar en við skáld- skapinn. Bælingartilgátan byggir á einfaldri og öflugri hugmynd um manninn: maðurinn er dýr, en þarf ekki að vera vonlaus fyrir það, því hann getur annað hvort verið eðli- legt eða óeðlilegt, heilbrigt eða óheilbrigt dýr. Bælingin er tæki samfélagsins til að búa til bærilegt samlíf eðlilegra mann-dýra. Hún er einskonar neyðarúrræði og getur brugðið til beggja vona með árangurinn.6 Og ef hvatalífið fer úr böndunum, ef bæl- ingin verður of mikil, þannig að þrotlaus þráin skyggir ekki bara á viðkvæmt siðferð- ið, heldur kemur einnig í veg fyrir eðlilega úrvinnslu mannins á því sem bælt er, þá er hægt að lækna það. Þannig má aðgreina tvær hliðar á kenningu Freuds: þá fræði- legu, sem setur fram tiltekna hugmynd um manneðlið, og þá praktísku (,,þerapísku“), sem byggir á hinni fyrri og segir til um það, hvemig lækna má manninn, hvemig nálg- ast má „heilbrigt" jafnvægi dýrs og manns í einstaklingnum. En er þetta nothæft líkan að manneskju? Er maðurinn ekki bundinn af samfélaginu öllu, af valdaafstæðum, þekkingarstigi, 6 TMM 1992:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.