Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 10
þá hugmynd, að dýrið í okkur geti mögu- lega svalað þörfum sínum vandræðalaust og að einungis með þeim hætti getum við lifað tignarlegu og frjálsu lífi. Ef Foucault hefur rétt fyrir sér, þá var það ekki síst í hag hinna ráðandi afla að þegnar samfélagsins trúðu á mátt þess litla sem þeir höfðu. Það var konungum orðræðunnar í hag að þegn- arnir ýktu það litla sem þeir þóttust ráða yfír og fengu það á heilann. Og hafa það enn. 3 Dagný leggur áherslu á aðgreiningu þrár og þarfar og segir að vegna bælingarinnar geti maðurinn ekki fullnægt þrá sinni, aðeins þörf. Þörfin er einföld, líffræðileg, eins og kynhvöt og hungur; þráin er hins vegar sálfræðileg, flókin, „þráeftir skilyrðislausri viðurkenningu og ótakmarkaðri ást Hins.“ Og eins og nærri má geta er slíkri þrá sjaldn- ast fullnægt.12 Þormóður er dæmi um þetta: [... ] móðurleit Þormóðs er leitin að hinni horfnu móður, konurnar sem ganga honum í móðurstað geta aðeins fullnægt þörfum hans en ekki þrá hans (310). Þess vegna snýr hann sér frá sælu kvenna að garpskap. Það gerir hann þó ekki fyrr en í fulla hnefana og ástæðuna telur Dagný þá, að sem skáld standi hann miklu nær „hyldýpisbarminum" — hinu kvenlega — heldur en félagar hans.11 Samt sem áður „þorir hann ekki að staðnæmast“ á um- ræddum barmi „og horfa ofan í djúpin, heldur flýr hann reynslu sína inn í nýja blekkingu" (310). Um þremenningana Ólaf, Þorgeir og Þormóð í Gerplu, segir Dagný: Þeir eru á flótta undan sínum eigin ótta, óhugnaðinum — en þeir flýja ekki inn í ástina heldur árásargirnina, hatrið. Gerpla er þannig heimsendaspá og ákaflega tragísk bók (318). Hér eru skáldið, hið karllega, hið kvenlega, og í krafti óttans við hið óhugnanlega yfir- bugar hið karilega hið kvenlega, Hatrið vinnur og ástin tapar. í hugmyndakerfi hins freudíska femín- isma hafa þessi hugtök nánast dulspekilega merkingu. Skáldið er langtífrá hvaða með- limur í Rithöfundasambandinu sem er, heldur einskonar sjáandi, hafinn yfír skipan orðræðunnar og af tindi sínum fær um að sjá í gegnum blekkingar hennar. Það sem hjá Dagnýju er hið Karllega var í gamla daga hið gotneska dýr (frumsjálfið, Hr. Hyde), og heldur kyni sínu í hinum nýja femínisma; hér er morðinginn, gláparinn, nauðgarinn, hinn skynlausi blóraböggull: Karl-dýrið. Hið Kvenlega varhinsvegar hið Mannlega hjá Freud: hér búa skynsemin og sannleikurinn, en í nýjum búningi þar sem hugsa má í hringi og flæði, og hlæja, og öðlast þannig aðgang að hinu dulúðuga, sem er sannleikurinn. (Það er margt líkt með Skáldinu og Konunni, enda má efast um gildi þess skáldskapar sem ekki er frá konu kominn). Ástin er hinsvegar fólgin í einhverskonar jafnvægi milli hins Karllega og hins Kven-mannlega, og svo fremi sem slíkt jafnvægi er mögulegt, má öðlast það með einskonar „af-bælingu“. Að velja slíkt jafnvægi er að velja leiðina til alsælu á heimsvísu. Að hafna því er að velja leiðina til heimsendis. Vandinn er hins vegar sá, að þegar tilgát- an um bælinguna er dregin í efa, missir það sem á henni hvílir mátt sinn og megin. Ef maðurinn þarf ekki að bæla þrá sína, heldur 8 TMM 1992:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.