Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 10
þá hugmynd, að dýrið í okkur geti mögu- lega svalað þörfum sínum vandræðalaust og að einungis með þeim hætti getum við lifað tignarlegu og frjálsu lífi. Ef Foucault hefur rétt fyrir sér, þá var það ekki síst í hag hinna ráðandi afla að þegnar samfélagsins trúðu á mátt þess litla sem þeir höfðu. Það var konungum orðræðunnar í hag að þegn- arnir ýktu það litla sem þeir þóttust ráða yfír og fengu það á heilann. Og hafa það enn. 3 Dagný leggur áherslu á aðgreiningu þrár og þarfar og segir að vegna bælingarinnar geti maðurinn ekki fullnægt þrá sinni, aðeins þörf. Þörfin er einföld, líffræðileg, eins og kynhvöt og hungur; þráin er hins vegar sálfræðileg, flókin, „þráeftir skilyrðislausri viðurkenningu og ótakmarkaðri ást Hins.“ Og eins og nærri má geta er slíkri þrá sjaldn- ast fullnægt.12 Þormóður er dæmi um þetta: [... ] móðurleit Þormóðs er leitin að hinni horfnu móður, konurnar sem ganga honum í móðurstað geta aðeins fullnægt þörfum hans en ekki þrá hans (310). Þess vegna snýr hann sér frá sælu kvenna að garpskap. Það gerir hann þó ekki fyrr en í fulla hnefana og ástæðuna telur Dagný þá, að sem skáld standi hann miklu nær „hyldýpisbarminum" — hinu kvenlega — heldur en félagar hans.11 Samt sem áður „þorir hann ekki að staðnæmast“ á um- ræddum barmi „og horfa ofan í djúpin, heldur flýr hann reynslu sína inn í nýja blekkingu" (310). Um þremenningana Ólaf, Þorgeir og Þormóð í Gerplu, segir Dagný: Þeir eru á flótta undan sínum eigin ótta, óhugnaðinum — en þeir flýja ekki inn í ástina heldur árásargirnina, hatrið. Gerpla er þannig heimsendaspá og ákaflega tragísk bók (318). Hér eru skáldið, hið karllega, hið kvenlega, og í krafti óttans við hið óhugnanlega yfir- bugar hið karilega hið kvenlega, Hatrið vinnur og ástin tapar. í hugmyndakerfi hins freudíska femín- isma hafa þessi hugtök nánast dulspekilega merkingu. Skáldið er langtífrá hvaða með- limur í Rithöfundasambandinu sem er, heldur einskonar sjáandi, hafinn yfír skipan orðræðunnar og af tindi sínum fær um að sjá í gegnum blekkingar hennar. Það sem hjá Dagnýju er hið Karllega var í gamla daga hið gotneska dýr (frumsjálfið, Hr. Hyde), og heldur kyni sínu í hinum nýja femínisma; hér er morðinginn, gláparinn, nauðgarinn, hinn skynlausi blóraböggull: Karl-dýrið. Hið Kvenlega varhinsvegar hið Mannlega hjá Freud: hér búa skynsemin og sannleikurinn, en í nýjum búningi þar sem hugsa má í hringi og flæði, og hlæja, og öðlast þannig aðgang að hinu dulúðuga, sem er sannleikurinn. (Það er margt líkt með Skáldinu og Konunni, enda má efast um gildi þess skáldskapar sem ekki er frá konu kominn). Ástin er hinsvegar fólgin í einhverskonar jafnvægi milli hins Karllega og hins Kven-mannlega, og svo fremi sem slíkt jafnvægi er mögulegt, má öðlast það með einskonar „af-bælingu“. Að velja slíkt jafnvægi er að velja leiðina til alsælu á heimsvísu. Að hafna því er að velja leiðina til heimsendis. Vandinn er hins vegar sá, að þegar tilgát- an um bælinguna er dregin í efa, missir það sem á henni hvílir mátt sinn og megin. Ef maðurinn þarf ekki að bæla þrá sína, heldur 8 TMM 1992:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.