Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 10
þá hugmynd, að dýrið í okkur geti mögu- lega svalað þörfum sínum vandræðalaust og að einungis með þeim hætti getum við lifað tignarlegu og frjálsu lífi. Ef Foucault hefur rétt fyrir sér, þá var það ekki síst í hag hinna ráðandi afla að þegnar samfélagsins trúðu á mátt þess litla sem þeir höfðu. Það var konungum orðræðunnar í hag að þegn- arnir ýktu það litla sem þeir þóttust ráða yfír og fengu það á heilann. Og hafa það enn. 3 Dagný leggur áherslu á aðgreiningu þrár og þarfar og segir að vegna bælingarinnar geti maðurinn ekki fullnægt þrá sinni, aðeins þörf. Þörfin er einföld, líffræðileg, eins og kynhvöt og hungur; þráin er hins vegar sálfræðileg, flókin, „þráeftir skilyrðislausri viðurkenningu og ótakmarkaðri ást Hins.“ Og eins og nærri má geta er slíkri þrá sjaldn- ast fullnægt.12 Þormóður er dæmi um þetta: [... ] móðurleit Þormóðs er leitin að hinni horfnu móður, konurnar sem ganga honum í móðurstað geta aðeins fullnægt þörfum hans en ekki þrá hans (310). Þess vegna snýr hann sér frá sælu kvenna að garpskap. Það gerir hann þó ekki fyrr en í fulla hnefana og ástæðuna telur Dagný þá, að sem skáld standi hann miklu nær „hyldýpisbarminum" — hinu kvenlega — heldur en félagar hans.11 Samt sem áður „þorir hann ekki að staðnæmast“ á um- ræddum barmi „og horfa ofan í djúpin, heldur flýr hann reynslu sína inn í nýja blekkingu" (310). Um þremenningana Ólaf, Þorgeir og Þormóð í Gerplu, segir Dagný: Þeir eru á flótta undan sínum eigin ótta, óhugnaðinum — en þeir flýja ekki inn í ástina heldur árásargirnina, hatrið. Gerpla er þannig heimsendaspá og ákaflega tragísk bók (318). Hér eru skáldið, hið karllega, hið kvenlega, og í krafti óttans við hið óhugnanlega yfir- bugar hið karilega hið kvenlega, Hatrið vinnur og ástin tapar. í hugmyndakerfi hins freudíska femín- isma hafa þessi hugtök nánast dulspekilega merkingu. Skáldið er langtífrá hvaða með- limur í Rithöfundasambandinu sem er, heldur einskonar sjáandi, hafinn yfír skipan orðræðunnar og af tindi sínum fær um að sjá í gegnum blekkingar hennar. Það sem hjá Dagnýju er hið Karllega var í gamla daga hið gotneska dýr (frumsjálfið, Hr. Hyde), og heldur kyni sínu í hinum nýja femínisma; hér er morðinginn, gláparinn, nauðgarinn, hinn skynlausi blóraböggull: Karl-dýrið. Hið Kvenlega varhinsvegar hið Mannlega hjá Freud: hér búa skynsemin og sannleikurinn, en í nýjum búningi þar sem hugsa má í hringi og flæði, og hlæja, og öðlast þannig aðgang að hinu dulúðuga, sem er sannleikurinn. (Það er margt líkt með Skáldinu og Konunni, enda má efast um gildi þess skáldskapar sem ekki er frá konu kominn). Ástin er hinsvegar fólgin í einhverskonar jafnvægi milli hins Karllega og hins Kven-mannlega, og svo fremi sem slíkt jafnvægi er mögulegt, má öðlast það með einskonar „af-bælingu“. Að velja slíkt jafnvægi er að velja leiðina til alsælu á heimsvísu. Að hafna því er að velja leiðina til heimsendis. Vandinn er hins vegar sá, að þegar tilgát- an um bælinguna er dregin í efa, missir það sem á henni hvílir mátt sinn og megin. Ef maðurinn þarf ekki að bæla þrá sína, heldur 8 TMM 1992:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.