Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 10
þá hugmynd, að dýrið í okkur geti mögu- lega svalað þörfum sínum vandræðalaust og að einungis með þeim hætti getum við lifað tignarlegu og frjálsu lífi. Ef Foucault hefur rétt fyrir sér, þá var það ekki síst í hag hinna ráðandi afla að þegnar samfélagsins trúðu á mátt þess litla sem þeir höfðu. Það var konungum orðræðunnar í hag að þegn- arnir ýktu það litla sem þeir þóttust ráða yfír og fengu það á heilann. Og hafa það enn. 3 Dagný leggur áherslu á aðgreiningu þrár og þarfar og segir að vegna bælingarinnar geti maðurinn ekki fullnægt þrá sinni, aðeins þörf. Þörfin er einföld, líffræðileg, eins og kynhvöt og hungur; þráin er hins vegar sálfræðileg, flókin, „þráeftir skilyrðislausri viðurkenningu og ótakmarkaðri ást Hins.“ Og eins og nærri má geta er slíkri þrá sjaldn- ast fullnægt.12 Þormóður er dæmi um þetta: [... ] móðurleit Þormóðs er leitin að hinni horfnu móður, konurnar sem ganga honum í móðurstað geta aðeins fullnægt þörfum hans en ekki þrá hans (310). Þess vegna snýr hann sér frá sælu kvenna að garpskap. Það gerir hann þó ekki fyrr en í fulla hnefana og ástæðuna telur Dagný þá, að sem skáld standi hann miklu nær „hyldýpisbarminum" — hinu kvenlega — heldur en félagar hans.11 Samt sem áður „þorir hann ekki að staðnæmast“ á um- ræddum barmi „og horfa ofan í djúpin, heldur flýr hann reynslu sína inn í nýja blekkingu" (310). Um þremenningana Ólaf, Þorgeir og Þormóð í Gerplu, segir Dagný: Þeir eru á flótta undan sínum eigin ótta, óhugnaðinum — en þeir flýja ekki inn í ástina heldur árásargirnina, hatrið. Gerpla er þannig heimsendaspá og ákaflega tragísk bók (318). Hér eru skáldið, hið karllega, hið kvenlega, og í krafti óttans við hið óhugnanlega yfir- bugar hið karilega hið kvenlega, Hatrið vinnur og ástin tapar. í hugmyndakerfi hins freudíska femín- isma hafa þessi hugtök nánast dulspekilega merkingu. Skáldið er langtífrá hvaða með- limur í Rithöfundasambandinu sem er, heldur einskonar sjáandi, hafinn yfír skipan orðræðunnar og af tindi sínum fær um að sjá í gegnum blekkingar hennar. Það sem hjá Dagnýju er hið Karllega var í gamla daga hið gotneska dýr (frumsjálfið, Hr. Hyde), og heldur kyni sínu í hinum nýja femínisma; hér er morðinginn, gláparinn, nauðgarinn, hinn skynlausi blóraböggull: Karl-dýrið. Hið Kvenlega varhinsvegar hið Mannlega hjá Freud: hér búa skynsemin og sannleikurinn, en í nýjum búningi þar sem hugsa má í hringi og flæði, og hlæja, og öðlast þannig aðgang að hinu dulúðuga, sem er sannleikurinn. (Það er margt líkt með Skáldinu og Konunni, enda má efast um gildi þess skáldskapar sem ekki er frá konu kominn). Ástin er hinsvegar fólgin í einhverskonar jafnvægi milli hins Karllega og hins Kven-mannlega, og svo fremi sem slíkt jafnvægi er mögulegt, má öðlast það með einskonar „af-bælingu“. Að velja slíkt jafnvægi er að velja leiðina til alsælu á heimsvísu. Að hafna því er að velja leiðina til heimsendis. Vandinn er hins vegar sá, að þegar tilgát- an um bælinguna er dregin í efa, missir það sem á henni hvílir mátt sinn og megin. Ef maðurinn þarf ekki að bæla þrá sína, heldur 8 TMM 1992:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.