Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 13
segja má um lögmál, þá er Alda vissulega þjakaður ferðalangur. En hún er ekki fangi karlveldisins, eins og Helga les persónuna, heldur sjálfrar sín. Hún ferðast því á öldum eigin vitundar, frekar en í strandlausu karl- veldinu. Ég skil (að vissu marki) þann túlkanda, sem lítur á Öldu sem konu fyrst og síðan manneskju. En sé líf hennar skoðað og þær aðferðir sem hún beitir til þess að lifa því, þá er baggi kynferðisins ívið flóknari en túlkun Helgu gerir ráð fyrir. Þetta er per- sóna, sem getur ekki „lifað nema með reisn“15 og hún telur „stjómun eigin lífs vera göfugasta verkefni sem fólk getur tek- ið sér fyrir hendur“ (167). Þörfin fyrir reisn og stjómun eigin lífs rekast á reynslu Öldu af lífínu. Hér er því miður ekki rúm til að greina nákvæmlega frá ítarlegri túlkun Helgu. Þess í stað mun ég minnast á þau atriði sem ég á erfiðast með að sætta mig við. 2 Um líkama konunnar og hlutverk, segir Alda á einum stað: FÆÐINGAR. Heppin að sleppa við þær. Ekki svo að skilja að ég hafi neitt á móti börnum þótt þau séu til mikils trafala fyrir venjulegt fólk. En ég tel hins vegar að ég hefði ekki getað afborið þann hrylling að fæða barn. Nú eru til þeir sem telja fæðingu bams dásamlegan atburð. Ég hef í sjálfu sér ekki skoðun á því. Hinsvegar þekki ég mín takmörk. Eg hef orðið fyrir ýmsum niður- lægingum um dagana, en hina endanlegu niðurlægingu, að fæða barn, hefði ég aldrei, ég endurtek, aldrei, getað afborið, útglennt undir ljóskösturum, blóðug um rassinn einsog apaynja. Með áhorfendur einsog í dýragarði (T 134). Það má skilja þetta brot á marga vegu: sem höfnun á kynferði konunnar, sem er í eðli sínu allsráðandi, uppáþrengjandi og sem skilyrðir líf konunnar sem kynveru fyrst og síðast. Og konan sem þræll kynferðis síns á ekki um marga kosti að velja. Hún verður að hafna kynferði sínu alfarið, afneita því bókstaflega með því (meðal annars) að neita að fjölga sér. Það mætti einnig skilja þetta sem svo, að með því að velja reisn í stað kynferðis, sé Alda að fullkomna móð- ursýkiskenninguna. Hún vill ekki vera „blóðug um rassinn“ og til sýnis „eins og í dýragarði“, en er engu að síður stöðugt til sýnis í líft sínu. En það mætti líka lesa þetta brot á eftirfarandi hátt: Hún velur reisn í stað kynferðis, en ekki bara af því hún er kona, heldur ætlar hún sér hið ómögulega: að lifa lífinu án teljandi niðurlægingar. Ef þær aðferðir sem hún beitir í lífinu eru skoðaðar, virðist þetta vera reyndin. Þjóð- félagsstaða hennar (konan er íslenskur ar- istókrat) gerir henni kleift að lifa með reisn í allskyns vellystingum og hún þarf ekki að hafa stórar áhyggjur af veraldlegri velferð sinni. En þó hún kunni bæði á bækur og tónlist og geti notið hins besta af góðum smekk og þó hún eigi einnig griðastað í ríki hinnar íslensku náttúru, til jafns við ferða- lög vítt og breitt, og þó sambúðin við syst- urina og frænkuna valdi engum vandræð- um, alveg eins og kennslan í MR, og þó hún hafi líka getað svalað kynhvötinni án meiri- háttar vandkvæða, og þó hún eigi frátekinn grafreit í Gamla kirkjugarðinum, þá er kon- an í vanda stödd. Hún ræður ekki við tak- mark sitt í lífinu, hún getur ekki útrýmt rökleysunni og hún getur ekki lifað með reisn. Þannig lifír hún ofmetnað sinn og van- mátt og vitundarlífið er þjakað af misræm- TMM 1992:2 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.