Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 13

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 13
segja má um lögmál, þá er Alda vissulega þjakaður ferðalangur. En hún er ekki fangi karlveldisins, eins og Helga les persónuna, heldur sjálfrar sín. Hún ferðast því á öldum eigin vitundar, frekar en í strandlausu karl- veldinu. Ég skil (að vissu marki) þann túlkanda, sem lítur á Öldu sem konu fyrst og síðan manneskju. En sé líf hennar skoðað og þær aðferðir sem hún beitir til þess að lifa því, þá er baggi kynferðisins ívið flóknari en túlkun Helgu gerir ráð fyrir. Þetta er per- sóna, sem getur ekki „lifað nema með reisn“15 og hún telur „stjómun eigin lífs vera göfugasta verkefni sem fólk getur tek- ið sér fyrir hendur“ (167). Þörfin fyrir reisn og stjómun eigin lífs rekast á reynslu Öldu af lífínu. Hér er því miður ekki rúm til að greina nákvæmlega frá ítarlegri túlkun Helgu. Þess í stað mun ég minnast á þau atriði sem ég á erfiðast með að sætta mig við. 2 Um líkama konunnar og hlutverk, segir Alda á einum stað: FÆÐINGAR. Heppin að sleppa við þær. Ekki svo að skilja að ég hafi neitt á móti börnum þótt þau séu til mikils trafala fyrir venjulegt fólk. En ég tel hins vegar að ég hefði ekki getað afborið þann hrylling að fæða barn. Nú eru til þeir sem telja fæðingu bams dásamlegan atburð. Ég hef í sjálfu sér ekki skoðun á því. Hinsvegar þekki ég mín takmörk. Eg hef orðið fyrir ýmsum niður- lægingum um dagana, en hina endanlegu niðurlægingu, að fæða barn, hefði ég aldrei, ég endurtek, aldrei, getað afborið, útglennt undir ljóskösturum, blóðug um rassinn einsog apaynja. Með áhorfendur einsog í dýragarði (T 134). Það má skilja þetta brot á marga vegu: sem höfnun á kynferði konunnar, sem er í eðli sínu allsráðandi, uppáþrengjandi og sem skilyrðir líf konunnar sem kynveru fyrst og síðast. Og konan sem þræll kynferðis síns á ekki um marga kosti að velja. Hún verður að hafna kynferði sínu alfarið, afneita því bókstaflega með því (meðal annars) að neita að fjölga sér. Það mætti einnig skilja þetta sem svo, að með því að velja reisn í stað kynferðis, sé Alda að fullkomna móð- ursýkiskenninguna. Hún vill ekki vera „blóðug um rassinn“ og til sýnis „eins og í dýragarði“, en er engu að síður stöðugt til sýnis í líft sínu. En það mætti líka lesa þetta brot á eftirfarandi hátt: Hún velur reisn í stað kynferðis, en ekki bara af því hún er kona, heldur ætlar hún sér hið ómögulega: að lifa lífinu án teljandi niðurlægingar. Ef þær aðferðir sem hún beitir í lífinu eru skoðaðar, virðist þetta vera reyndin. Þjóð- félagsstaða hennar (konan er íslenskur ar- istókrat) gerir henni kleift að lifa með reisn í allskyns vellystingum og hún þarf ekki að hafa stórar áhyggjur af veraldlegri velferð sinni. En þó hún kunni bæði á bækur og tónlist og geti notið hins besta af góðum smekk og þó hún eigi einnig griðastað í ríki hinnar íslensku náttúru, til jafns við ferða- lög vítt og breitt, og þó sambúðin við syst- urina og frænkuna valdi engum vandræð- um, alveg eins og kennslan í MR, og þó hún hafi líka getað svalað kynhvötinni án meiri- háttar vandkvæða, og þó hún eigi frátekinn grafreit í Gamla kirkjugarðinum, þá er kon- an í vanda stödd. Hún ræður ekki við tak- mark sitt í lífinu, hún getur ekki útrýmt rökleysunni og hún getur ekki lifað með reisn. Þannig lifír hún ofmetnað sinn og van- mátt og vitundarlífið er þjakað af misræm- TMM 1992:2 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.