Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 13

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 13
segja má um lögmál, þá er Alda vissulega þjakaður ferðalangur. En hún er ekki fangi karlveldisins, eins og Helga les persónuna, heldur sjálfrar sín. Hún ferðast því á öldum eigin vitundar, frekar en í strandlausu karl- veldinu. Ég skil (að vissu marki) þann túlkanda, sem lítur á Öldu sem konu fyrst og síðan manneskju. En sé líf hennar skoðað og þær aðferðir sem hún beitir til þess að lifa því, þá er baggi kynferðisins ívið flóknari en túlkun Helgu gerir ráð fyrir. Þetta er per- sóna, sem getur ekki „lifað nema með reisn“15 og hún telur „stjómun eigin lífs vera göfugasta verkefni sem fólk getur tek- ið sér fyrir hendur“ (167). Þörfin fyrir reisn og stjómun eigin lífs rekast á reynslu Öldu af lífínu. Hér er því miður ekki rúm til að greina nákvæmlega frá ítarlegri túlkun Helgu. Þess í stað mun ég minnast á þau atriði sem ég á erfiðast með að sætta mig við. 2 Um líkama konunnar og hlutverk, segir Alda á einum stað: FÆÐINGAR. Heppin að sleppa við þær. Ekki svo að skilja að ég hafi neitt á móti börnum þótt þau séu til mikils trafala fyrir venjulegt fólk. En ég tel hins vegar að ég hefði ekki getað afborið þann hrylling að fæða barn. Nú eru til þeir sem telja fæðingu bams dásamlegan atburð. Ég hef í sjálfu sér ekki skoðun á því. Hinsvegar þekki ég mín takmörk. Eg hef orðið fyrir ýmsum niður- lægingum um dagana, en hina endanlegu niðurlægingu, að fæða barn, hefði ég aldrei, ég endurtek, aldrei, getað afborið, útglennt undir ljóskösturum, blóðug um rassinn einsog apaynja. Með áhorfendur einsog í dýragarði (T 134). Það má skilja þetta brot á marga vegu: sem höfnun á kynferði konunnar, sem er í eðli sínu allsráðandi, uppáþrengjandi og sem skilyrðir líf konunnar sem kynveru fyrst og síðast. Og konan sem þræll kynferðis síns á ekki um marga kosti að velja. Hún verður að hafna kynferði sínu alfarið, afneita því bókstaflega með því (meðal annars) að neita að fjölga sér. Það mætti einnig skilja þetta sem svo, að með því að velja reisn í stað kynferðis, sé Alda að fullkomna móð- ursýkiskenninguna. Hún vill ekki vera „blóðug um rassinn“ og til sýnis „eins og í dýragarði“, en er engu að síður stöðugt til sýnis í líft sínu. En það mætti líka lesa þetta brot á eftirfarandi hátt: Hún velur reisn í stað kynferðis, en ekki bara af því hún er kona, heldur ætlar hún sér hið ómögulega: að lifa lífinu án teljandi niðurlægingar. Ef þær aðferðir sem hún beitir í lífinu eru skoðaðar, virðist þetta vera reyndin. Þjóð- félagsstaða hennar (konan er íslenskur ar- istókrat) gerir henni kleift að lifa með reisn í allskyns vellystingum og hún þarf ekki að hafa stórar áhyggjur af veraldlegri velferð sinni. En þó hún kunni bæði á bækur og tónlist og geti notið hins besta af góðum smekk og þó hún eigi einnig griðastað í ríki hinnar íslensku náttúru, til jafns við ferða- lög vítt og breitt, og þó sambúðin við syst- urina og frænkuna valdi engum vandræð- um, alveg eins og kennslan í MR, og þó hún hafi líka getað svalað kynhvötinni án meiri- háttar vandkvæða, og þó hún eigi frátekinn grafreit í Gamla kirkjugarðinum, þá er kon- an í vanda stödd. Hún ræður ekki við tak- mark sitt í lífinu, hún getur ekki útrýmt rökleysunni og hún getur ekki lifað með reisn. Þannig lifír hún ofmetnað sinn og van- mátt og vitundarlífið er þjakað af misræm- TMM 1992:2 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.