Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 16
Helga, „trúir á tilfinningar, nánar tiltekið ástina, og kemst ekki upp með það“ (55). Ég leyfi mér að efast um þetta og get ekki horft fram hjá þessum orðum Öldu: „Nei ég trúði ekki á neitt. Það var tilviljun“ (157). Þeirri línu verður Helga að líta framhjá, alveg eins og hún sleppir „óvart“ (af nauð- syn fræða) úr línunni „en ég virðist hafa trúað óvart á ástina“ (T 157). Það er af trúleysinu, ekki trúnni, sem fall Öldu verð- ur svo hátt. Einmanaleg og óskiljanleg reynsla af ástinni er eitrið sem fyllir bikar- inn. Helga, aftur á móti, virðist án undan- tekningar þurfa að líta á ástina sjálfa sem annarskonar mjöð, heilnæmari og fyllri í sér. Ástæðan er tvíþætt: annars vegar nærir bælingartilgátan hugmyndina um mögu- leikann á skilyrðislausri ást og skiptir þá kyn ekki máli. Hins vegar nærir sama til- gáta þörfína fyrir sökudólg, svikara, þann sem eyðileggur ást og líf konunnar. Hin einstæða ástarhugmynd verður Helgu dýrkeypt og veldur m.a. því að einn skýrasti vitnisburður um „svið“ bókarinnar vekur ekki áhuga túlkandans, nefnilega samband Öldu við Steindór, samkennara og rekkju- naut. Hann gengur í úfinn sjóinn eftir að Alda hafnar honum og hún segir: „Ég hafnaði manninum svo börnin yrðu ekki föðurlaus. Þau urðu föðurlaus af því ég hafnaði honum. Mikið gremst mér þátttaka í slíkri rökleysu" (82). Alda reynir að elska Steindór með reisn, með siðferðisgildunum, en hvaða elskhugi sættir sig við slíkt? Seinna sættir Alda sig ekki við slíka ást og þá fyrst opnast bók fræðanna um Flæðis-Konuna, en ekki í kaflanum um rökleysu ástarinnar, eða í kaflanum um fárán- leika höfnunarinnar, eða í kaflanum um par eilífðarinnar: ástina og dauðann, heldur í kaflanum um fúlmennið og hvemig beri að hefna fyrst og mola síðan. En það er fáránleikinn, höfnunin, niður- lægingin, dauðinn og lífið sem ógnar Öldu ívarsen. Þegar hún horfir uppá niðurlæg- ingu dauðvona systur sinnar man hún eftir sinni eigin: Á útleið tek ég upp vasaklútinn til að veij ast stækum spítalaþefnum. Ogleðin versnar. Enska í fimmta bé. Hvers vegna man ég það núna, í ranghölum spítalans að ég hitti þig, fatahengisdaginn, upphafshaustið. Þá var ég líka á leið í ensku hjá fimmta bé, með Hamlet undir hendinni (127). Því Alda leitar ekki bara að sjálfsmynd sinni í bláum augum karldýra, heldur spyr hún sig aftur og aftur hvort hún vilji vera manneskja, alveg þangað til að hún getur ekki lengur varist hlutskiptinu. Túlkun Helgu þolir ekki þetta sjónarmið og nær ekki tökum á hildarleiknum. Og ef einhver vill tala um lögmálin sem kynveran er bundin, þá er erfitt að líta framhjá því að þráin og sú tilbeiðsla sem hún fyrirskipar felur í sér sammannlegan tilvistarvanda; hún fyrirskipar tilbeiðslu án svölunar, fall án huggunar. Túlkandi af skóla freudíska femínismans getur vitanlega ekki haft áhuga á því. 4 Alda er auðvitað kona, en hún ber kynferði sitt með efasemdum vitsmunaverunnar. Þannig á hún ekki síður samleið með per- sónum eins og Hamlet og Fást en Madame Bovary og Ófelíu. Ef hún er á höttunum eftir skilyrðislausri ást, þá er sú leit hluti af leit hennar að fullkomnu lífi. Á leiðinni í myrkrið taldi hún sig þannig hafa sigrast á rökleysunni og hélt að Anton væri ekki bara lífsmark, heldur staðfesting á möguleika. 14 TMM 1992:2 j
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.