Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 16
Helga, „trúir á tilfinningar, nánar tiltekið ástina, og kemst ekki upp með það“ (55). Ég leyfi mér að efast um þetta og get ekki horft fram hjá þessum orðum Öldu: „Nei ég trúði ekki á neitt. Það var tilviljun“ (157). Þeirri línu verður Helga að líta framhjá, alveg eins og hún sleppir „óvart“ (af nauð- syn fræða) úr línunni „en ég virðist hafa trúað óvart á ástina“ (T 157). Það er af trúleysinu, ekki trúnni, sem fall Öldu verð- ur svo hátt. Einmanaleg og óskiljanleg reynsla af ástinni er eitrið sem fyllir bikar- inn. Helga, aftur á móti, virðist án undan- tekningar þurfa að líta á ástina sjálfa sem annarskonar mjöð, heilnæmari og fyllri í sér. Ástæðan er tvíþætt: annars vegar nærir bælingartilgátan hugmyndina um mögu- leikann á skilyrðislausri ást og skiptir þá kyn ekki máli. Hins vegar nærir sama til- gáta þörfína fyrir sökudólg, svikara, þann sem eyðileggur ást og líf konunnar. Hin einstæða ástarhugmynd verður Helgu dýrkeypt og veldur m.a. því að einn skýrasti vitnisburður um „svið“ bókarinnar vekur ekki áhuga túlkandans, nefnilega samband Öldu við Steindór, samkennara og rekkju- naut. Hann gengur í úfinn sjóinn eftir að Alda hafnar honum og hún segir: „Ég hafnaði manninum svo börnin yrðu ekki föðurlaus. Þau urðu föðurlaus af því ég hafnaði honum. Mikið gremst mér þátttaka í slíkri rökleysu" (82). Alda reynir að elska Steindór með reisn, með siðferðisgildunum, en hvaða elskhugi sættir sig við slíkt? Seinna sættir Alda sig ekki við slíka ást og þá fyrst opnast bók fræðanna um Flæðis-Konuna, en ekki í kaflanum um rökleysu ástarinnar, eða í kaflanum um fárán- leika höfnunarinnar, eða í kaflanum um par eilífðarinnar: ástina og dauðann, heldur í kaflanum um fúlmennið og hvemig beri að hefna fyrst og mola síðan. En það er fáránleikinn, höfnunin, niður- lægingin, dauðinn og lífið sem ógnar Öldu ívarsen. Þegar hún horfir uppá niðurlæg- ingu dauðvona systur sinnar man hún eftir sinni eigin: Á útleið tek ég upp vasaklútinn til að veij ast stækum spítalaþefnum. Ogleðin versnar. Enska í fimmta bé. Hvers vegna man ég það núna, í ranghölum spítalans að ég hitti þig, fatahengisdaginn, upphafshaustið. Þá var ég líka á leið í ensku hjá fimmta bé, með Hamlet undir hendinni (127). Því Alda leitar ekki bara að sjálfsmynd sinni í bláum augum karldýra, heldur spyr hún sig aftur og aftur hvort hún vilji vera manneskja, alveg þangað til að hún getur ekki lengur varist hlutskiptinu. Túlkun Helgu þolir ekki þetta sjónarmið og nær ekki tökum á hildarleiknum. Og ef einhver vill tala um lögmálin sem kynveran er bundin, þá er erfitt að líta framhjá því að þráin og sú tilbeiðsla sem hún fyrirskipar felur í sér sammannlegan tilvistarvanda; hún fyrirskipar tilbeiðslu án svölunar, fall án huggunar. Túlkandi af skóla freudíska femínismans getur vitanlega ekki haft áhuga á því. 4 Alda er auðvitað kona, en hún ber kynferði sitt með efasemdum vitsmunaverunnar. Þannig á hún ekki síður samleið með per- sónum eins og Hamlet og Fást en Madame Bovary og Ófelíu. Ef hún er á höttunum eftir skilyrðislausri ást, þá er sú leit hluti af leit hennar að fullkomnu lífi. Á leiðinni í myrkrið taldi hún sig þannig hafa sigrast á rökleysunni og hélt að Anton væri ekki bara lífsmark, heldur staðfesting á möguleika. 14 TMM 1992:2 j
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.