Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 16
Helga, „trúir á tilfinningar, nánar tiltekið ástina, og kemst ekki upp með það“ (55). Ég leyfi mér að efast um þetta og get ekki horft fram hjá þessum orðum Öldu: „Nei ég trúði ekki á neitt. Það var tilviljun“ (157). Þeirri línu verður Helga að líta framhjá, alveg eins og hún sleppir „óvart“ (af nauð- syn fræða) úr línunni „en ég virðist hafa trúað óvart á ástina“ (T 157). Það er af trúleysinu, ekki trúnni, sem fall Öldu verð- ur svo hátt. Einmanaleg og óskiljanleg reynsla af ástinni er eitrið sem fyllir bikar- inn. Helga, aftur á móti, virðist án undan- tekningar þurfa að líta á ástina sjálfa sem annarskonar mjöð, heilnæmari og fyllri í sér. Ástæðan er tvíþætt: annars vegar nærir bælingartilgátan hugmyndina um mögu- leikann á skilyrðislausri ást og skiptir þá kyn ekki máli. Hins vegar nærir sama til- gáta þörfína fyrir sökudólg, svikara, þann sem eyðileggur ást og líf konunnar. Hin einstæða ástarhugmynd verður Helgu dýrkeypt og veldur m.a. því að einn skýrasti vitnisburður um „svið“ bókarinnar vekur ekki áhuga túlkandans, nefnilega samband Öldu við Steindór, samkennara og rekkju- naut. Hann gengur í úfinn sjóinn eftir að Alda hafnar honum og hún segir: „Ég hafnaði manninum svo börnin yrðu ekki föðurlaus. Þau urðu föðurlaus af því ég hafnaði honum. Mikið gremst mér þátttaka í slíkri rökleysu" (82). Alda reynir að elska Steindór með reisn, með siðferðisgildunum, en hvaða elskhugi sættir sig við slíkt? Seinna sættir Alda sig ekki við slíka ást og þá fyrst opnast bók fræðanna um Flæðis-Konuna, en ekki í kaflanum um rökleysu ástarinnar, eða í kaflanum um fárán- leika höfnunarinnar, eða í kaflanum um par eilífðarinnar: ástina og dauðann, heldur í kaflanum um fúlmennið og hvemig beri að hefna fyrst og mola síðan. En það er fáránleikinn, höfnunin, niður- lægingin, dauðinn og lífið sem ógnar Öldu ívarsen. Þegar hún horfir uppá niðurlæg- ingu dauðvona systur sinnar man hún eftir sinni eigin: Á útleið tek ég upp vasaklútinn til að veij ast stækum spítalaþefnum. Ogleðin versnar. Enska í fimmta bé. Hvers vegna man ég það núna, í ranghölum spítalans að ég hitti þig, fatahengisdaginn, upphafshaustið. Þá var ég líka á leið í ensku hjá fimmta bé, með Hamlet undir hendinni (127). Því Alda leitar ekki bara að sjálfsmynd sinni í bláum augum karldýra, heldur spyr hún sig aftur og aftur hvort hún vilji vera manneskja, alveg þangað til að hún getur ekki lengur varist hlutskiptinu. Túlkun Helgu þolir ekki þetta sjónarmið og nær ekki tökum á hildarleiknum. Og ef einhver vill tala um lögmálin sem kynveran er bundin, þá er erfitt að líta framhjá því að þráin og sú tilbeiðsla sem hún fyrirskipar felur í sér sammannlegan tilvistarvanda; hún fyrirskipar tilbeiðslu án svölunar, fall án huggunar. Túlkandi af skóla freudíska femínismans getur vitanlega ekki haft áhuga á því. 4 Alda er auðvitað kona, en hún ber kynferði sitt með efasemdum vitsmunaverunnar. Þannig á hún ekki síður samleið með per- sónum eins og Hamlet og Fást en Madame Bovary og Ófelíu. Ef hún er á höttunum eftir skilyrðislausri ást, þá er sú leit hluti af leit hennar að fullkomnu lífi. Á leiðinni í myrkrið taldi hún sig þannig hafa sigrast á rökleysunni og hélt að Anton væri ekki bara lífsmark, heldur staðfesting á möguleika. 14 TMM 1992:2 j
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.