Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 17
Ef við skoðum hann í því ljósi sjáum við að í stað þess að frelsa Öldu frá einsemd og innilokun efans, bindur hann hana við lög- mál sömu vistar. En ekki af illsku þó, og ekki af því að karlveldið bjóði svo, heldur af stefnu- og meiningarleysi eðlishvatar- innar: I fyrsta skipti sé ég þig fullan. Hvað þú getur verið vúlger. Að káfa á húsráðanda. Aðeins nokkrir dagar síðan þú og ég lifðum okkar fegursta. Þig munar ekki um að skemma og saurga. Klípur viðbjóðslega. Fyrir framan Öldu. Það má ekki. Hvernig geturðu fengið þetta af þér, þegar ég er líka. Þú sem neitar mér um snertingu. Ekki gera þetta. Hlífðu mér. Eg get ekki verið hér. Mér er illt. Leigubíllinn stoppar fyrir mig á Hringbrautinni svo ég geti ælt. Ég skríð upp tröppurnar heima hjá mér. Alma mín. Kondu. Systir mín góð. Hjálpaðu mér. Ég get ekki lifað (81-82). Helga les þetta brot á eftirfarandi hátt: Svik Antons við Öldu em síðan endanlega innsigluð þegar hún sér hann vera að klípa keppinautinn Hildi leikfimikennara og ,,káfa á“ henni (73). Alda telur Anton hafa snert kjarnann sem enginn veit úr hverju ergerð- ur. Ég vissi ekki að kjaminn var til, en þú kallaðir hann fram. [... ] Nú hringlar hann stakur í tómi (185). Anton er því allt í senn: lífsmark í kirkju- garðinum (Alda omar sér stundum við frá- tekinn grafreitinn), vitsmunaleg hvíld frá efasemdum um ástina, og lausn undan þeirri flóttalegu undankomuleið sem hún hafði valið sér. En hvað gerist í raun? Anton vekur hana úr þreytandi og innihaldslaus- um álögum Madame Bovary, til þess eins að koma henni fyrir — eftir allt volkið — í tjörn Ófelíu. Helga þreytist seint á að dæma Anton — eftir biblíu fræða frekar en sögu — sem raunverulegan áhrifavald, sem góðan og gildan svikara, hann sem er bara hending í lífi konunnar. En ef Anton er enginn Brútus, ef hann er ekki karl-dýrið ógurlega, stein- gervingur karlveldisins, það afl sem eyði- leggur líf Öldu, hvað er hann þá? Hann er það sem Alda fordæmir í lífínu en getur ekki forðast; það sem kalla mætti banvænt meiningarleysið. En það er varla hægt að skera upp herör gegn því, ekki frekar en gegn svo mörgu öðru sem viðkemur lífinu. Þess vegna verður að búa til svikarann, þann sem brýtur gegn lögum ástarinnar. Það er engu líkara en að Helga vilji fella tilfmninguna í lagabókstaf og þá sem sjálf- sögð kvenréttindi. En það er kannski til marks um framandgervingu þessara fræða hversu ástin líkist orðið hatrinu, eða öllu heldur frekjunni. Um leið og Helga gerir Anton að svikara, yfirsést henni eðli kvenpersónunnar og hvernig sagan hverfist um allt aðra þætti en þá sem bækur — um konur — eftir konur — út af konum — eiga að snúast um. Eins og ég gat um áður, þá lifír Alda af ýmsum ástæðum fyrir sjálfa sig. Anton verður því eftir inni í höfðinu á henni og þá sem stað- festing á illum grun. Konan gat einu sinni efast, en eftir að Anton fer, glatar hún ekki bara andlegum yfirburðum sínum (hún hef- ur sannreynt máttleysi þeirra í lífinu), held- ur reynist henni um megn að sviðsetja líf sitt andspænis veruleikanum. Efnið í draumunum er skyndilega fengið úr raun- veruleikanum og Alda vill ekki lifa þannig TMM 1992:2 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.