Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 17
Ef við skoðum hann í því ljósi sjáum við að í stað þess að frelsa Öldu frá einsemd og innilokun efans, bindur hann hana við lög- mál sömu vistar. En ekki af illsku þó, og ekki af því að karlveldið bjóði svo, heldur af stefnu- og meiningarleysi eðlishvatar- innar: I fyrsta skipti sé ég þig fullan. Hvað þú getur verið vúlger. Að káfa á húsráðanda. Aðeins nokkrir dagar síðan þú og ég lifðum okkar fegursta. Þig munar ekki um að skemma og saurga. Klípur viðbjóðslega. Fyrir framan Öldu. Það má ekki. Hvernig geturðu fengið þetta af þér, þegar ég er líka. Þú sem neitar mér um snertingu. Ekki gera þetta. Hlífðu mér. Eg get ekki verið hér. Mér er illt. Leigubíllinn stoppar fyrir mig á Hringbrautinni svo ég geti ælt. Ég skríð upp tröppurnar heima hjá mér. Alma mín. Kondu. Systir mín góð. Hjálpaðu mér. Ég get ekki lifað (81-82). Helga les þetta brot á eftirfarandi hátt: Svik Antons við Öldu em síðan endanlega innsigluð þegar hún sér hann vera að klípa keppinautinn Hildi leikfimikennara og ,,káfa á“ henni (73). Alda telur Anton hafa snert kjarnann sem enginn veit úr hverju ergerð- ur. Ég vissi ekki að kjaminn var til, en þú kallaðir hann fram. [... ] Nú hringlar hann stakur í tómi (185). Anton er því allt í senn: lífsmark í kirkju- garðinum (Alda omar sér stundum við frá- tekinn grafreitinn), vitsmunaleg hvíld frá efasemdum um ástina, og lausn undan þeirri flóttalegu undankomuleið sem hún hafði valið sér. En hvað gerist í raun? Anton vekur hana úr þreytandi og innihaldslaus- um álögum Madame Bovary, til þess eins að koma henni fyrir — eftir allt volkið — í tjörn Ófelíu. Helga þreytist seint á að dæma Anton — eftir biblíu fræða frekar en sögu — sem raunverulegan áhrifavald, sem góðan og gildan svikara, hann sem er bara hending í lífi konunnar. En ef Anton er enginn Brútus, ef hann er ekki karl-dýrið ógurlega, stein- gervingur karlveldisins, það afl sem eyði- leggur líf Öldu, hvað er hann þá? Hann er það sem Alda fordæmir í lífínu en getur ekki forðast; það sem kalla mætti banvænt meiningarleysið. En það er varla hægt að skera upp herör gegn því, ekki frekar en gegn svo mörgu öðru sem viðkemur lífinu. Þess vegna verður að búa til svikarann, þann sem brýtur gegn lögum ástarinnar. Það er engu líkara en að Helga vilji fella tilfmninguna í lagabókstaf og þá sem sjálf- sögð kvenréttindi. En það er kannski til marks um framandgervingu þessara fræða hversu ástin líkist orðið hatrinu, eða öllu heldur frekjunni. Um leið og Helga gerir Anton að svikara, yfirsést henni eðli kvenpersónunnar og hvernig sagan hverfist um allt aðra þætti en þá sem bækur — um konur — eftir konur — út af konum — eiga að snúast um. Eins og ég gat um áður, þá lifír Alda af ýmsum ástæðum fyrir sjálfa sig. Anton verður því eftir inni í höfðinu á henni og þá sem stað- festing á illum grun. Konan gat einu sinni efast, en eftir að Anton fer, glatar hún ekki bara andlegum yfirburðum sínum (hún hef- ur sannreynt máttleysi þeirra í lífinu), held- ur reynist henni um megn að sviðsetja líf sitt andspænis veruleikanum. Efnið í draumunum er skyndilega fengið úr raun- veruleikanum og Alda vill ekki lifa þannig TMM 1992:2 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.