Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 17
Ef við skoðum hann í því ljósi sjáum við að í stað þess að frelsa Öldu frá einsemd og innilokun efans, bindur hann hana við lög- mál sömu vistar. En ekki af illsku þó, og ekki af því að karlveldið bjóði svo, heldur af stefnu- og meiningarleysi eðlishvatar- innar: I fyrsta skipti sé ég þig fullan. Hvað þú getur verið vúlger. Að káfa á húsráðanda. Aðeins nokkrir dagar síðan þú og ég lifðum okkar fegursta. Þig munar ekki um að skemma og saurga. Klípur viðbjóðslega. Fyrir framan Öldu. Það má ekki. Hvernig geturðu fengið þetta af þér, þegar ég er líka. Þú sem neitar mér um snertingu. Ekki gera þetta. Hlífðu mér. Eg get ekki verið hér. Mér er illt. Leigubíllinn stoppar fyrir mig á Hringbrautinni svo ég geti ælt. Ég skríð upp tröppurnar heima hjá mér. Alma mín. Kondu. Systir mín góð. Hjálpaðu mér. Ég get ekki lifað (81-82). Helga les þetta brot á eftirfarandi hátt: Svik Antons við Öldu em síðan endanlega innsigluð þegar hún sér hann vera að klípa keppinautinn Hildi leikfimikennara og ,,káfa á“ henni (73). Alda telur Anton hafa snert kjarnann sem enginn veit úr hverju ergerð- ur. Ég vissi ekki að kjaminn var til, en þú kallaðir hann fram. [... ] Nú hringlar hann stakur í tómi (185). Anton er því allt í senn: lífsmark í kirkju- garðinum (Alda omar sér stundum við frá- tekinn grafreitinn), vitsmunaleg hvíld frá efasemdum um ástina, og lausn undan þeirri flóttalegu undankomuleið sem hún hafði valið sér. En hvað gerist í raun? Anton vekur hana úr þreytandi og innihaldslaus- um álögum Madame Bovary, til þess eins að koma henni fyrir — eftir allt volkið — í tjörn Ófelíu. Helga þreytist seint á að dæma Anton — eftir biblíu fræða frekar en sögu — sem raunverulegan áhrifavald, sem góðan og gildan svikara, hann sem er bara hending í lífi konunnar. En ef Anton er enginn Brútus, ef hann er ekki karl-dýrið ógurlega, stein- gervingur karlveldisins, það afl sem eyði- leggur líf Öldu, hvað er hann þá? Hann er það sem Alda fordæmir í lífínu en getur ekki forðast; það sem kalla mætti banvænt meiningarleysið. En það er varla hægt að skera upp herör gegn því, ekki frekar en gegn svo mörgu öðru sem viðkemur lífinu. Þess vegna verður að búa til svikarann, þann sem brýtur gegn lögum ástarinnar. Það er engu líkara en að Helga vilji fella tilfmninguna í lagabókstaf og þá sem sjálf- sögð kvenréttindi. En það er kannski til marks um framandgervingu þessara fræða hversu ástin líkist orðið hatrinu, eða öllu heldur frekjunni. Um leið og Helga gerir Anton að svikara, yfirsést henni eðli kvenpersónunnar og hvernig sagan hverfist um allt aðra þætti en þá sem bækur — um konur — eftir konur — út af konum — eiga að snúast um. Eins og ég gat um áður, þá lifír Alda af ýmsum ástæðum fyrir sjálfa sig. Anton verður því eftir inni í höfðinu á henni og þá sem stað- festing á illum grun. Konan gat einu sinni efast, en eftir að Anton fer, glatar hún ekki bara andlegum yfirburðum sínum (hún hef- ur sannreynt máttleysi þeirra í lífinu), held- ur reynist henni um megn að sviðsetja líf sitt andspænis veruleikanum. Efnið í draumunum er skyndilega fengið úr raun- veruleikanum og Alda vill ekki lifa þannig TMM 1992:2 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.