Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 20
faldari en heimur sögunnar sem hún les: Annars vegar má líta karlmann sem er skynlaus og staðlaður blóraböggull í lífi hverrar konu. Hins vegar má sjá hlæjandi, dansandi konu sem hugsar í hring, sem af einhverjum dularfullum ástæðum er þurfa- lingur þessa sama náunga. I ljósi þessa get- ur hugmyndin um Flæðis-Konuna í ljótu karlveldi með engu móti þjónað sem alvöru túlkunarleið. Hún er breysk útópía um þær góðu og þá vondu, um blíða symbíósu og svikulan steingerving, um þurfandi, en ann- ars fullkomna konu gegn stílfærðri van- hæfni karlmannsins í lífinu. Chicago, veturinn 1991-1992 Athugasemdir 1. Dagný Kristjánsdóttir. „Aldrei gerði Kristur sálu Þórelfi, vorri móður . . .“. TMM 1988:3. Bls. 301-322. Helga Kress. „Dæmd til að hrekjast". TMM 1988:1. Bls. 55-94. 2. Michel Foucault. Histoire de la Sexualité. París: Gallimard 1976; ég nota The History ofSexuality, bindi I—III, New York (Random HouseA'intage Books) 1990. 3. Femínismi í bókmenntarannsóknum er auðvitað ekkert nýtt fyrirbæri og ég nefni hann nýjan til að gera langa sögu stutta. Það segir sig sjálft, að rannsóknaraðferð femínismans hefur tekið mikl- um breytingum á síðustu árum og núna byggir þessi skóli á fjölbreyttum og breiðum grunni. Sálgreining og táknfræði skipa orðið drjúgan sess í allri kenningasmíð hans, ekki síðuren vitundin um kúgun konunnar. 4. „Aldrei gerði Kristur sálu Þórelfi, vorri móð- ur ...“. Bls. 301. 5. Bergljót Kristjánsdóttir. „Um beinfætta menn og bjúgfætta, kiðfætta, kríngilfætta og tindilfætta". TMM 1988:3. Bls. 289. Sbr. einnig R. Boyer: „Essai sur la Composition de „Gerpla““. Scan- dinavica, London, New York 1972. Bls. 5-20. 6. Sjá t.d. Sigmund Freud. Uber Psychoanalyse — Fiinf Vorlesungen, fluttir 1909; ég nota Um sál- greiningu, þýð. Maia Sigurðardóttir. Reykjavík (Hið íslenska bókmenntafélag) 1976; einkum 2. fyrirlestur, bls. 55-66. 7. Sjá History ofSexuality, bindi 1. Bls. 8-10. 8. Sama. Bls. 159. 9. Hér má ekki skilja orð mín svo, að ég dragi í efa risavaxið framlag Freuds til mannlegra fræða. Vilji hinsvegareinhverefast umaðfaðirsálgrein- ingarinnar sé fastur í eigin neti, er rétt að benda á að freudískir femínistar hljóta sjálfir að hafa las- leika Freuds sem einskonar vinnutilgátu eða frumforsendu, þar sem endurskoðun þeirra á fræðum Freuds byggist á því að lækna Freud af þeirri karlrembu sem einkennir (og óhjákvæmi- lega skaðar) allt hans verk. Niðurstöður Freuds byggja ennfremur ekki síst á sjálfsskoðun, og hann var dauðlegur eins og við hin. Þannig er sjúkdómsgreining Foucaults ekki eingöngu há- spekileg, heldur má leiða hana beint af könnun á staðreyndum um Freud sjálfan. Þetta hafa femín- istar sjálfir gert, og vissulega með nokkrum rétti. 10. Sjá History ofSexuality, bindi I. Bls. 104-113. 11. Sama. Bls. 156-157. 12. Sjá nánar neðanmálsgrein nr. 7 á bls. 319, en þar skýrir Dagný þessi hugtök, sem hún segir Lacan hafa tekið frá Freud. 13. Sjá bls. 319, neðanmálsgrein nr. 6. 14. „Dæmd til að hrekjast“. Bls. 89. 15. Steinunn Sigurðardóttir. Tímaþjófurinn. Reykja- vík(Iðunn) 1987. Bls. 164. Héreftirverðurvitnað til blaðsíðutals bókarinnar á eftir hverri tilvitnun og „T“ haft fyrir framan, ef þörf krefur. 16. Sjá bls. 77-78 í „Dæmd til að hrekjast". 17. Eins og gefur að skilja, þá er þetta ekki einfalt mál. Helga segir á einum stað í neðanmálsgrein: Með kvenlegri sjálfsmynd á ég ekki fyrst og fremst við þá lýsingu sem bókin gefur á sjálfsmynd persónunnar Öldu, heldur öllu fremur þá sjálfsmynd eða vitund sem birtist í sjálfum textanum og hann er um leið sprott- inn úr. Hún ræðir um hinar fjölmörgu „raddir“ textans og hvemig textinn og persónan flæða hvort í annað. (Og þá vakna auðvitað spumingar hjá túlkandanum, m.a. um hvaða rödd beri að túlka sem hina eiginlegu rödd persónunnar, eða er eitt- hvað til sem kalla má eiginlega rödd persónu?) Hún segir ennfremur að sú sjálfsmynd sem radd- imar birta er „engin ein og fyrirfram gefrn sem hægt er að ganga að vísri þegar maður fyrst hefur 18 TMM 1992:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.