Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 20
faldari en heimur sögunnar sem hún les: Annars vegar má líta karlmann sem er skynlaus og staðlaður blóraböggull í lífi hverrar konu. Hins vegar má sjá hlæjandi, dansandi konu sem hugsar í hring, sem af einhverjum dularfullum ástæðum er þurfa- lingur þessa sama náunga. I ljósi þessa get- ur hugmyndin um Flæðis-Konuna í ljótu karlveldi með engu móti þjónað sem alvöru túlkunarleið. Hún er breysk útópía um þær góðu og þá vondu, um blíða symbíósu og svikulan steingerving, um þurfandi, en ann- ars fullkomna konu gegn stílfærðri van- hæfni karlmannsins í lífinu. Chicago, veturinn 1991-1992 Athugasemdir 1. Dagný Kristjánsdóttir. „Aldrei gerði Kristur sálu Þórelfi, vorri móður . . .“. TMM 1988:3. Bls. 301-322. Helga Kress. „Dæmd til að hrekjast". TMM 1988:1. Bls. 55-94. 2. Michel Foucault. Histoire de la Sexualité. París: Gallimard 1976; ég nota The History ofSexuality, bindi I—III, New York (Random HouseA'intage Books) 1990. 3. Femínismi í bókmenntarannsóknum er auðvitað ekkert nýtt fyrirbæri og ég nefni hann nýjan til að gera langa sögu stutta. Það segir sig sjálft, að rannsóknaraðferð femínismans hefur tekið mikl- um breytingum á síðustu árum og núna byggir þessi skóli á fjölbreyttum og breiðum grunni. Sálgreining og táknfræði skipa orðið drjúgan sess í allri kenningasmíð hans, ekki síðuren vitundin um kúgun konunnar. 4. „Aldrei gerði Kristur sálu Þórelfi, vorri móð- ur ...“. Bls. 301. 5. Bergljót Kristjánsdóttir. „Um beinfætta menn og bjúgfætta, kiðfætta, kríngilfætta og tindilfætta". TMM 1988:3. Bls. 289. Sbr. einnig R. Boyer: „Essai sur la Composition de „Gerpla““. Scan- dinavica, London, New York 1972. Bls. 5-20. 6. Sjá t.d. Sigmund Freud. Uber Psychoanalyse — Fiinf Vorlesungen, fluttir 1909; ég nota Um sál- greiningu, þýð. Maia Sigurðardóttir. Reykjavík (Hið íslenska bókmenntafélag) 1976; einkum 2. fyrirlestur, bls. 55-66. 7. Sjá History ofSexuality, bindi 1. Bls. 8-10. 8. Sama. Bls. 159. 9. Hér má ekki skilja orð mín svo, að ég dragi í efa risavaxið framlag Freuds til mannlegra fræða. Vilji hinsvegareinhverefast umaðfaðirsálgrein- ingarinnar sé fastur í eigin neti, er rétt að benda á að freudískir femínistar hljóta sjálfir að hafa las- leika Freuds sem einskonar vinnutilgátu eða frumforsendu, þar sem endurskoðun þeirra á fræðum Freuds byggist á því að lækna Freud af þeirri karlrembu sem einkennir (og óhjákvæmi- lega skaðar) allt hans verk. Niðurstöður Freuds byggja ennfremur ekki síst á sjálfsskoðun, og hann var dauðlegur eins og við hin. Þannig er sjúkdómsgreining Foucaults ekki eingöngu há- spekileg, heldur má leiða hana beint af könnun á staðreyndum um Freud sjálfan. Þetta hafa femín- istar sjálfir gert, og vissulega með nokkrum rétti. 10. Sjá History ofSexuality, bindi I. Bls. 104-113. 11. Sama. Bls. 156-157. 12. Sjá nánar neðanmálsgrein nr. 7 á bls. 319, en þar skýrir Dagný þessi hugtök, sem hún segir Lacan hafa tekið frá Freud. 13. Sjá bls. 319, neðanmálsgrein nr. 6. 14. „Dæmd til að hrekjast“. Bls. 89. 15. Steinunn Sigurðardóttir. Tímaþjófurinn. Reykja- vík(Iðunn) 1987. Bls. 164. Héreftirverðurvitnað til blaðsíðutals bókarinnar á eftir hverri tilvitnun og „T“ haft fyrir framan, ef þörf krefur. 16. Sjá bls. 77-78 í „Dæmd til að hrekjast". 17. Eins og gefur að skilja, þá er þetta ekki einfalt mál. Helga segir á einum stað í neðanmálsgrein: Með kvenlegri sjálfsmynd á ég ekki fyrst og fremst við þá lýsingu sem bókin gefur á sjálfsmynd persónunnar Öldu, heldur öllu fremur þá sjálfsmynd eða vitund sem birtist í sjálfum textanum og hann er um leið sprott- inn úr. Hún ræðir um hinar fjölmörgu „raddir“ textans og hvemig textinn og persónan flæða hvort í annað. (Og þá vakna auðvitað spumingar hjá túlkandanum, m.a. um hvaða rödd beri að túlka sem hina eiginlegu rödd persónunnar, eða er eitt- hvað til sem kalla má eiginlega rödd persónu?) Hún segir ennfremur að sú sjálfsmynd sem radd- imar birta er „engin ein og fyrirfram gefrn sem hægt er að ganga að vísri þegar maður fyrst hefur 18 TMM 1992:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.