Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 26
Hvers vegna á að kenna bók- menntir í skóla? Ég hef nokkrar áhyggjur af því að sé svo- kölluðum fagurbókmenntum ekki haldið að nemendum í skóla þá lesi þeir ekki neitt slíkt síðar á lífsleiðinni. Það er auðvelt að verða sér úti um alls kyns afþreyingarefni, slíkar bókmenntir fást meira að segja í sölu- turnum, en hins vegar þarf að láta fólk vita að til séu annars konar bókmenntir, svo það geti valið. (Þetta gildir að sjálfsögðu líka um annað, eins og t.d. tónlist — það ætti að koma nemendum í kynni við klassík, svo þeir geti valið.) Það er vandasamt verk að koma nemendum í kynni við góðar bók- menntir svo áhugi þeirra vakni og nauðsyn- legt að vanda kennsluaðferðir — annars gætu þessi kynni haft öfug áhrif og fælt nemendur frá fagurbókmenntum fyrir lífs- tíð. Hlutverk bókmennta er einkum þrenns konar, sem fyrr segir. Þessi hlutverk skyldu jafnframt vera markmiðin með bókmennta- kennslu í skólum. Verður nú gerð nánari grein fyrir mikilvægi þessara hlutverka: 1. Bókmenntir efla skilning á mannlífinu. Þetta gera þær með því að hjálpa fólki að setja sig í spor annarra og skynja ólík við- horf og tilfinningar. Þess vegna held ég að lestur bókmennta opni mönnum víðari lífs- sýn og skilning; geri lesendur jafnvel að betri mönnum. 2. Bókmenntir veita holla ajþreyingu. 011- um er nauðsynlegt að geta slakað á. Lestur er góð leið til slökunar. 3. Bókmenntir efla málþroska. Ýmsir hafa þóst merkja að bóklestur á ákveðnu aldurs- skeiði og lestur fyrir lítil böm skipti sköp- um í málþroska. Lestur vandaðra texta hlýt- ur að efla málvitund sérhvers manns. Þetta eru að mínum dómi markmiðin með bókmenntalestri. Nauðsynlegt er að kynn- ast góðum bókmenntum í skóla því annars lesa nemendur þær kannski aldrei. Hvemig er best að laða nemendur að bóklestri svo þessi markmið náist? Hvaða námsefni og hvaða kennsluaðferðir eru vænlegastar til árangurs? Kennsluaðferðir fyrr og nú Þegar ég var sjálf í menntaskóla, fyrir um 15 árum, lögðu íslenskukennarar mesta áherslu á fornbókmenntir. Meginmarkmið með þeirri kennslu virtist vera að nemendur læsu sem mest af Islendingasögum og öðr- um fornum textum, en yngri bókmenntir virtust skipta fremur litlu máli. Kennsluaðferðir voru heldur fábreyttar. Oftast lét kennari duga að lesa upphátt eða endursegja söguna sem til umfjöllunar var hverju sinni. Efnið var hvorki matreitt að ráði né borið fram með freistandi meðlæti. En daufleg kennsla kom ekki að sök. Við vorum úrvalið, þessi 20-30%, sem hafði komist gegnum landsprófssíuna og fórum létt með að lesa námsefnið fyrir próf. Ég held að skólaganga mín sé lýsandi dæmi fyrir þær hefðir sem ríktu í venjuleg- um menntaskóla áður fyrr og ríkja jafnvel sumstaðar enn. I námsefni átti að leggja áherslu á þjóðararfinn og foma menningu íslendinga. Kennsluaðferðir skiptu litlu máli, enda er enginn vandi að kenna góðum nemendum — þeir geta oftast bjargað sér meira eða minna sjálfir. Kostimir við þessa kennslu voru þeir að nægur tími gafst til 24 TMM 1992:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.