Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 42
grófum dráttum sammála um þróun í skáld- sagnagerð níunda áratugarins. Grein mín er sprottin af annarri sýn á þetta tímabil. II Hægt væri að brjóta heilann talsvert um það hversvegna módemisminn var ekki nema um áratug í fyrirrúmi íslenskrar sagnagerð- ar, þ.e.a.s. sem áberandi andófsafl. Kannski má teljast eðlilegt að um hafi hægst og menn reynt að átta sig á hvað breyst hefði með verkum eins og Astum samlyndra hjóna (1967), Leigjandanum (1969), Him- inbjargarsögu eða Skógardraumi (1969), Ópi bjöllunnar (1970), Lifandi vatninu — (1974) og Djúpinu (1974). Vera kann að höfundar þessara verka hafi á ýmsan hátt ofboðið íslensku lesþoli, ögrað því um of. Kerfið hafði ruglast, eins og segir í Önnu Guðbergs, og þótt það kynni að hafa snúist í „margbrotinn skáldskap“ fannst líklega mörgum óþarft að velta vöngum yfir því, vegna þess að hann hlyti að standa „fastur í hænuhaus lesandans.“3 Það er kannski ekki fyrr en á allra síðustu árum að ljóst hefur orðið hversu afdrifarík þessi umbrot voru fyrir íslenska sagnagerð. Meðal verka þeirra fjölmörgu skáldsagna- höfunda sem komið hafa fram á sjónarsvið- ið eftir blómaskeið módemismans er að mínu mati mest spunnið í skáldsögur sem bera merki skapandi endurmats á form- gerðarbyltingunni og vakandi vitundar um hana. Þá hef ég í huga verk eins og Tíma- þjófinn eftir Steinunni Sigurðardóttur (1986), Hringsól Álfrúnar Gunnlaugsdótt- ur (1987), Skuggabox Þórarins Eldjárns (1988), Eg heiti ísbjörg, ég er Ijón eftir Vigdísi Grímsdóttur (1989), Svefnhjól Gyrðis Elíassonar (1990), og Meðan nóttin líður eftir Fríðu Á. Sigurðardóttur (1990), og er þá ekki allt talið. Ég er ekki að tala um „áhrif“ formbyltingarmanna á þessa síðast- töldu höfunda (sem auk eigin frumleika gætu allt eins hafa sótt örvun til erlendra bókmennta), heldur hafa þessir höfundar kannað það rými sem íslensku skáldsög- unni opnaðist á síðari hluta sjöunda áratug- arins. Með þessu er ég ekki að segja að nýir höfundar hafi verið einir um slíkt fmm- kvæði. Því það hefur verið spennandi að fylgjast með þróun formbyltingarhöfund- anna og sjá hvemig þeir hafa endurmetið jafnt sagnahefðina sem eigin byltingu. Af skáldsögum þessara höfunda frá síðastliðn- um áratug má nefna / sama klefa (1981), Hjartað býr enn íhelli sínum (1982), Frosk- manninn (1985), Grámosinn glóir (1986), Náttvíg (1989) og Gunnlaðar sögu (1987). III Bókmenntasaga samtímans er mótsagna- kennt fyrirbæri; söguleg fjarlægð er lítil, gildismat taumlausara en ella og því eðli- legt að skoðanir séu skiptar. Til að standast verður slíkt mat þó að byggjast á almennum einkennum sem hægt er að benda á og færa rök fyrir. Gísli Sigurðsson telur að í íslensk- um sagnaskáldskap frá 1980 til 1990 megi sjá tilfærslu „frá formi til frásagnar"4 og fagnar því að höfundar séu „aftur famir að segja lesendum sínum sögur“ (bls. 71). Hann samsinnir í þessu sambandi sjónar- miðum sem fram koma í grein Halldórs Guðmundssonar, sem talar um „blindgötu módemismans“ (án þess að ljóst sé hver hún er) og segir „afturhvarfið til frásagnar- innar [vera] eitt megineinkennið í íslensk- um bókmenntum síðasta áratugar."5 Þeir 40 TMM 1992:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.