Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 42
grófum dráttum sammála um þróun í skáld- sagnagerð níunda áratugarins. Grein mín er sprottin af annarri sýn á þetta tímabil. II Hægt væri að brjóta heilann talsvert um það hversvegna módemisminn var ekki nema um áratug í fyrirrúmi íslenskrar sagnagerð- ar, þ.e.a.s. sem áberandi andófsafl. Kannski má teljast eðlilegt að um hafi hægst og menn reynt að átta sig á hvað breyst hefði með verkum eins og Astum samlyndra hjóna (1967), Leigjandanum (1969), Him- inbjargarsögu eða Skógardraumi (1969), Ópi bjöllunnar (1970), Lifandi vatninu — (1974) og Djúpinu (1974). Vera kann að höfundar þessara verka hafi á ýmsan hátt ofboðið íslensku lesþoli, ögrað því um of. Kerfið hafði ruglast, eins og segir í Önnu Guðbergs, og þótt það kynni að hafa snúist í „margbrotinn skáldskap“ fannst líklega mörgum óþarft að velta vöngum yfir því, vegna þess að hann hlyti að standa „fastur í hænuhaus lesandans.“3 Það er kannski ekki fyrr en á allra síðustu árum að ljóst hefur orðið hversu afdrifarík þessi umbrot voru fyrir íslenska sagnagerð. Meðal verka þeirra fjölmörgu skáldsagna- höfunda sem komið hafa fram á sjónarsvið- ið eftir blómaskeið módemismans er að mínu mati mest spunnið í skáldsögur sem bera merki skapandi endurmats á form- gerðarbyltingunni og vakandi vitundar um hana. Þá hef ég í huga verk eins og Tíma- þjófinn eftir Steinunni Sigurðardóttur (1986), Hringsól Álfrúnar Gunnlaugsdótt- ur (1987), Skuggabox Þórarins Eldjárns (1988), Eg heiti ísbjörg, ég er Ijón eftir Vigdísi Grímsdóttur (1989), Svefnhjól Gyrðis Elíassonar (1990), og Meðan nóttin líður eftir Fríðu Á. Sigurðardóttur (1990), og er þá ekki allt talið. Ég er ekki að tala um „áhrif“ formbyltingarmanna á þessa síðast- töldu höfunda (sem auk eigin frumleika gætu allt eins hafa sótt örvun til erlendra bókmennta), heldur hafa þessir höfundar kannað það rými sem íslensku skáldsög- unni opnaðist á síðari hluta sjöunda áratug- arins. Með þessu er ég ekki að segja að nýir höfundar hafi verið einir um slíkt fmm- kvæði. Því það hefur verið spennandi að fylgjast með þróun formbyltingarhöfund- anna og sjá hvemig þeir hafa endurmetið jafnt sagnahefðina sem eigin byltingu. Af skáldsögum þessara höfunda frá síðastliðn- um áratug má nefna / sama klefa (1981), Hjartað býr enn íhelli sínum (1982), Frosk- manninn (1985), Grámosinn glóir (1986), Náttvíg (1989) og Gunnlaðar sögu (1987). III Bókmenntasaga samtímans er mótsagna- kennt fyrirbæri; söguleg fjarlægð er lítil, gildismat taumlausara en ella og því eðli- legt að skoðanir séu skiptar. Til að standast verður slíkt mat þó að byggjast á almennum einkennum sem hægt er að benda á og færa rök fyrir. Gísli Sigurðsson telur að í íslensk- um sagnaskáldskap frá 1980 til 1990 megi sjá tilfærslu „frá formi til frásagnar"4 og fagnar því að höfundar séu „aftur famir að segja lesendum sínum sögur“ (bls. 71). Hann samsinnir í þessu sambandi sjónar- miðum sem fram koma í grein Halldórs Guðmundssonar, sem talar um „blindgötu módemismans“ (án þess að ljóst sé hver hún er) og segir „afturhvarfið til frásagnar- innar [vera] eitt megineinkennið í íslensk- um bókmenntum síðasta áratugar."5 Þeir 40 TMM 1992:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.