Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 42
grófum dráttum sammála um þróun í skáld- sagnagerð níunda áratugarins. Grein mín er sprottin af annarri sýn á þetta tímabil. II Hægt væri að brjóta heilann talsvert um það hversvegna módemisminn var ekki nema um áratug í fyrirrúmi íslenskrar sagnagerð- ar, þ.e.a.s. sem áberandi andófsafl. Kannski má teljast eðlilegt að um hafi hægst og menn reynt að átta sig á hvað breyst hefði með verkum eins og Astum samlyndra hjóna (1967), Leigjandanum (1969), Him- inbjargarsögu eða Skógardraumi (1969), Ópi bjöllunnar (1970), Lifandi vatninu — (1974) og Djúpinu (1974). Vera kann að höfundar þessara verka hafi á ýmsan hátt ofboðið íslensku lesþoli, ögrað því um of. Kerfið hafði ruglast, eins og segir í Önnu Guðbergs, og þótt það kynni að hafa snúist í „margbrotinn skáldskap“ fannst líklega mörgum óþarft að velta vöngum yfir því, vegna þess að hann hlyti að standa „fastur í hænuhaus lesandans.“3 Það er kannski ekki fyrr en á allra síðustu árum að ljóst hefur orðið hversu afdrifarík þessi umbrot voru fyrir íslenska sagnagerð. Meðal verka þeirra fjölmörgu skáldsagna- höfunda sem komið hafa fram á sjónarsvið- ið eftir blómaskeið módemismans er að mínu mati mest spunnið í skáldsögur sem bera merki skapandi endurmats á form- gerðarbyltingunni og vakandi vitundar um hana. Þá hef ég í huga verk eins og Tíma- þjófinn eftir Steinunni Sigurðardóttur (1986), Hringsól Álfrúnar Gunnlaugsdótt- ur (1987), Skuggabox Þórarins Eldjárns (1988), Eg heiti ísbjörg, ég er Ijón eftir Vigdísi Grímsdóttur (1989), Svefnhjól Gyrðis Elíassonar (1990), og Meðan nóttin líður eftir Fríðu Á. Sigurðardóttur (1990), og er þá ekki allt talið. Ég er ekki að tala um „áhrif“ formbyltingarmanna á þessa síðast- töldu höfunda (sem auk eigin frumleika gætu allt eins hafa sótt örvun til erlendra bókmennta), heldur hafa þessir höfundar kannað það rými sem íslensku skáldsög- unni opnaðist á síðari hluta sjöunda áratug- arins. Með þessu er ég ekki að segja að nýir höfundar hafi verið einir um slíkt fmm- kvæði. Því það hefur verið spennandi að fylgjast með þróun formbyltingarhöfund- anna og sjá hvemig þeir hafa endurmetið jafnt sagnahefðina sem eigin byltingu. Af skáldsögum þessara höfunda frá síðastliðn- um áratug má nefna / sama klefa (1981), Hjartað býr enn íhelli sínum (1982), Frosk- manninn (1985), Grámosinn glóir (1986), Náttvíg (1989) og Gunnlaðar sögu (1987). III Bókmenntasaga samtímans er mótsagna- kennt fyrirbæri; söguleg fjarlægð er lítil, gildismat taumlausara en ella og því eðli- legt að skoðanir séu skiptar. Til að standast verður slíkt mat þó að byggjast á almennum einkennum sem hægt er að benda á og færa rök fyrir. Gísli Sigurðsson telur að í íslensk- um sagnaskáldskap frá 1980 til 1990 megi sjá tilfærslu „frá formi til frásagnar"4 og fagnar því að höfundar séu „aftur famir að segja lesendum sínum sögur“ (bls. 71). Hann samsinnir í þessu sambandi sjónar- miðum sem fram koma í grein Halldórs Guðmundssonar, sem talar um „blindgötu módemismans“ (án þess að ljóst sé hver hún er) og segir „afturhvarfið til frásagnar- innar [vera] eitt megineinkennið í íslensk- um bókmenntum síðasta áratugar."5 Þeir 40 TMM 1992:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.