Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 46
hvort sem við álítum okkur vera vaxin upp- úr (eða framúr) módernismanum eða ekki, teldi ég það hrörnunarmerki ef ekki væri áfram stunduð ögrandi nýsköpun í skáld- sagnagerð og gerðar tilraunir með þetta fyr- irbæri sem við köllum „sögu“. Þessi „saga“ hefur nefnilega aldrei farið neitt og þarf þess vegna ekkert að koma „aftur“; hún er hinsvegar lævíst og fjölbreytilegt fyrirbæri og bregður oft á leik með þráð sinn. í þessu sambandi hefði verið við hæfi að fjalla um róttækustu framúrstefnusögur síðustu ára, t.d. Stálnótt Sjóns (1987) og Bygginguna eftir Jóhamar (1988), en til þess gefst ekki tóm að sinni. Það er raunar ekki sjálfgefið að þær fari „framúr“ eldri módemískum sögum eða standi að öðru leyti sér á parti; þessi verk eru hluti þeirrar deiglu sem sagnagerð síðustu ára er. Jafnframt getur verið villandi að fjalla um skáldsagnagerð- ina eina þegar rætt er um hræringar í sagna- gerð á síðustu árum. Það hefur raunar verið allfrjótt skeið í smásagnagerð undanfarið, eins og sjá má af bókum Svövu Jakobsdótt- ur, Gyrðis Elíassonar, Sigfúsar Bjartmars- sonar, ísaks Harðarsonar og Kristínar Omarsdóttur, og þar virðist „sagan“ vera í margvíslegri nýsköpun. VII Viðhorf mitt til sagnagerðar undanfarinna ára samræmist augljóslega ekki þeirri mynd sem Gísli Sigurðsson og Halldór Guðmundsson bregða upp í áðumefndum yfirlitsgreinum. Hinsvegar er rétt að nefna þá höfunda sem þeir virðast helst geta sett í samband við þetta „afturhvarf til frásagn- arinnar“, en það eru þeir Pétur Gunnarsson, Einar Kárason og Einar Már Guðmunds- son. Ekki skal dregið í efa að þessir höfund- ar séu sagnamenn, hver á sinn hátt. Það er og Ijóst að þegar þeir slaka á frásagnarfram- vindu dregur mátt úr verkum þeirra, eins og gerist í Eftirmála regndropanna (1986) eft- ir Einar Má og Hversdagshöllinni (1990) eftir Pétur. (Athyglisvert er að það gerist hinsvegar ekki hjá Þórarni Eldjám í Skuggaboxi, þótt hann sé stundum talinn „náttúrulegur" sagnamaður.) Ekkert er nema gott um það að segja að við höfum eignast góða sagnamenn á liðnum árum, þótt vafasamt sé að þeir hafi valdið „aftur- hvarfi“ í sagnalist. Og raunar tel ég að þegar þessir höfundar hafi risið hæst, Einar Már í Vœngjaslœtti íþakrennum (1983) og Pétur í Sögunni allri (1985), þá sé í verkum þeirra ákveðið samspil sögulegra og and-sögu- legra þátta, í ætt við það sem gerist í öðram skáldsögum níunda áratugarins sem ég hef nefnt. I Sögunni allri er að sjá sem allur bálkur- inn af Andra Haraldssyni sé sprottinn af baráttu sagnfræðings nokkurs við minnis- leysi sitt. Hann gerist því skrásetjari per- sónusögu sinnar og hversdagslífs. Óminnið er óvættur sem sífellt virðist ógna lífsmagni þeirrar sögulegu þróunar sem nefnd er „þroski“. Og þótt hægt sé að berjast við minnisleysið, hneigist Sagan öll að miklum efasemdum um þá söguhyggju sem býr að baki þroskasögunni. „Sjálft hugtakið þroski er haldlaust“, eins og Halldór Guðmunds- son segir um sögu Péturs í áðumefndri grein (bls. 54). Þessa niðurstöðu í sögu Péturs mætti nefna forsendu veigamestu skáldsagna okkar frá síðustu árum. Á bak við þær býr söguleg þrá, hvort sem hún tengist goð- sögu, ævisögu, fjölskyldusögu eða örlaga- sögu úr íslenskri fortíð, en jafnframt rík meðvitund um tímann sem margbrotið og 44 TMM 1992:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.