Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 46
hvort sem við álítum okkur vera vaxin upp- úr (eða framúr) módernismanum eða ekki, teldi ég það hrörnunarmerki ef ekki væri áfram stunduð ögrandi nýsköpun í skáld- sagnagerð og gerðar tilraunir með þetta fyr- irbæri sem við köllum „sögu“. Þessi „saga“ hefur nefnilega aldrei farið neitt og þarf þess vegna ekkert að koma „aftur“; hún er hinsvegar lævíst og fjölbreytilegt fyrirbæri og bregður oft á leik með þráð sinn. í þessu sambandi hefði verið við hæfi að fjalla um róttækustu framúrstefnusögur síðustu ára, t.d. Stálnótt Sjóns (1987) og Bygginguna eftir Jóhamar (1988), en til þess gefst ekki tóm að sinni. Það er raunar ekki sjálfgefið að þær fari „framúr“ eldri módemískum sögum eða standi að öðru leyti sér á parti; þessi verk eru hluti þeirrar deiglu sem sagnagerð síðustu ára er. Jafnframt getur verið villandi að fjalla um skáldsagnagerð- ina eina þegar rætt er um hræringar í sagna- gerð á síðustu árum. Það hefur raunar verið allfrjótt skeið í smásagnagerð undanfarið, eins og sjá má af bókum Svövu Jakobsdótt- ur, Gyrðis Elíassonar, Sigfúsar Bjartmars- sonar, ísaks Harðarsonar og Kristínar Omarsdóttur, og þar virðist „sagan“ vera í margvíslegri nýsköpun. VII Viðhorf mitt til sagnagerðar undanfarinna ára samræmist augljóslega ekki þeirri mynd sem Gísli Sigurðsson og Halldór Guðmundsson bregða upp í áðumefndum yfirlitsgreinum. Hinsvegar er rétt að nefna þá höfunda sem þeir virðast helst geta sett í samband við þetta „afturhvarf til frásagn- arinnar“, en það eru þeir Pétur Gunnarsson, Einar Kárason og Einar Már Guðmunds- son. Ekki skal dregið í efa að þessir höfund- ar séu sagnamenn, hver á sinn hátt. Það er og Ijóst að þegar þeir slaka á frásagnarfram- vindu dregur mátt úr verkum þeirra, eins og gerist í Eftirmála regndropanna (1986) eft- ir Einar Má og Hversdagshöllinni (1990) eftir Pétur. (Athyglisvert er að það gerist hinsvegar ekki hjá Þórarni Eldjám í Skuggaboxi, þótt hann sé stundum talinn „náttúrulegur" sagnamaður.) Ekkert er nema gott um það að segja að við höfum eignast góða sagnamenn á liðnum árum, þótt vafasamt sé að þeir hafi valdið „aftur- hvarfi“ í sagnalist. Og raunar tel ég að þegar þessir höfundar hafi risið hæst, Einar Már í Vœngjaslœtti íþakrennum (1983) og Pétur í Sögunni allri (1985), þá sé í verkum þeirra ákveðið samspil sögulegra og and-sögu- legra þátta, í ætt við það sem gerist í öðram skáldsögum níunda áratugarins sem ég hef nefnt. I Sögunni allri er að sjá sem allur bálkur- inn af Andra Haraldssyni sé sprottinn af baráttu sagnfræðings nokkurs við minnis- leysi sitt. Hann gerist því skrásetjari per- sónusögu sinnar og hversdagslífs. Óminnið er óvættur sem sífellt virðist ógna lífsmagni þeirrar sögulegu þróunar sem nefnd er „þroski“. Og þótt hægt sé að berjast við minnisleysið, hneigist Sagan öll að miklum efasemdum um þá söguhyggju sem býr að baki þroskasögunni. „Sjálft hugtakið þroski er haldlaust“, eins og Halldór Guðmunds- son segir um sögu Péturs í áðumefndri grein (bls. 54). Þessa niðurstöðu í sögu Péturs mætti nefna forsendu veigamestu skáldsagna okkar frá síðustu árum. Á bak við þær býr söguleg þrá, hvort sem hún tengist goð- sögu, ævisögu, fjölskyldusögu eða örlaga- sögu úr íslenskri fortíð, en jafnframt rík meðvitund um tímann sem margbrotið og 44 TMM 1992:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.