Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 46
hvort sem við álítum okkur vera vaxin upp- úr (eða framúr) módernismanum eða ekki, teldi ég það hrörnunarmerki ef ekki væri áfram stunduð ögrandi nýsköpun í skáld- sagnagerð og gerðar tilraunir með þetta fyr- irbæri sem við köllum „sögu“. Þessi „saga“ hefur nefnilega aldrei farið neitt og þarf þess vegna ekkert að koma „aftur“; hún er hinsvegar lævíst og fjölbreytilegt fyrirbæri og bregður oft á leik með þráð sinn. í þessu sambandi hefði verið við hæfi að fjalla um róttækustu framúrstefnusögur síðustu ára, t.d. Stálnótt Sjóns (1987) og Bygginguna eftir Jóhamar (1988), en til þess gefst ekki tóm að sinni. Það er raunar ekki sjálfgefið að þær fari „framúr“ eldri módemískum sögum eða standi að öðru leyti sér á parti; þessi verk eru hluti þeirrar deiglu sem sagnagerð síðustu ára er. Jafnframt getur verið villandi að fjalla um skáldsagnagerð- ina eina þegar rætt er um hræringar í sagna- gerð á síðustu árum. Það hefur raunar verið allfrjótt skeið í smásagnagerð undanfarið, eins og sjá má af bókum Svövu Jakobsdótt- ur, Gyrðis Elíassonar, Sigfúsar Bjartmars- sonar, ísaks Harðarsonar og Kristínar Omarsdóttur, og þar virðist „sagan“ vera í margvíslegri nýsköpun. VII Viðhorf mitt til sagnagerðar undanfarinna ára samræmist augljóslega ekki þeirri mynd sem Gísli Sigurðsson og Halldór Guðmundsson bregða upp í áðumefndum yfirlitsgreinum. Hinsvegar er rétt að nefna þá höfunda sem þeir virðast helst geta sett í samband við þetta „afturhvarf til frásagn- arinnar“, en það eru þeir Pétur Gunnarsson, Einar Kárason og Einar Már Guðmunds- son. Ekki skal dregið í efa að þessir höfund- ar séu sagnamenn, hver á sinn hátt. Það er og Ijóst að þegar þeir slaka á frásagnarfram- vindu dregur mátt úr verkum þeirra, eins og gerist í Eftirmála regndropanna (1986) eft- ir Einar Má og Hversdagshöllinni (1990) eftir Pétur. (Athyglisvert er að það gerist hinsvegar ekki hjá Þórarni Eldjám í Skuggaboxi, þótt hann sé stundum talinn „náttúrulegur" sagnamaður.) Ekkert er nema gott um það að segja að við höfum eignast góða sagnamenn á liðnum árum, þótt vafasamt sé að þeir hafi valdið „aftur- hvarfi“ í sagnalist. Og raunar tel ég að þegar þessir höfundar hafi risið hæst, Einar Már í Vœngjaslœtti íþakrennum (1983) og Pétur í Sögunni allri (1985), þá sé í verkum þeirra ákveðið samspil sögulegra og and-sögu- legra þátta, í ætt við það sem gerist í öðram skáldsögum níunda áratugarins sem ég hef nefnt. I Sögunni allri er að sjá sem allur bálkur- inn af Andra Haraldssyni sé sprottinn af baráttu sagnfræðings nokkurs við minnis- leysi sitt. Hann gerist því skrásetjari per- sónusögu sinnar og hversdagslífs. Óminnið er óvættur sem sífellt virðist ógna lífsmagni þeirrar sögulegu þróunar sem nefnd er „þroski“. Og þótt hægt sé að berjast við minnisleysið, hneigist Sagan öll að miklum efasemdum um þá söguhyggju sem býr að baki þroskasögunni. „Sjálft hugtakið þroski er haldlaust“, eins og Halldór Guðmunds- son segir um sögu Péturs í áðumefndri grein (bls. 54). Þessa niðurstöðu í sögu Péturs mætti nefna forsendu veigamestu skáldsagna okkar frá síðustu árum. Á bak við þær býr söguleg þrá, hvort sem hún tengist goð- sögu, ævisögu, fjölskyldusögu eða örlaga- sögu úr íslenskri fortíð, en jafnframt rík meðvitund um tímann sem margbrotið og 44 TMM 1992:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.