Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 47

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 47
órætt afl mannlífsins. Sjálfsveran, sem birt- ist í höfuðpersónum þessara verka, reynir að finna sér virkan stað í sögu sinni, en formgerðin mótast af innri átökum, skynj- unum, minningum, hugarlífi, sem oft lýtur ekki lögmálum epískrar framrásar eða sam- fellu. Inn í frásögnina leitar óreiða tilfinn- ingalífs, tungumálið bregst við misrökleg- um áreitum og textinn verður svið hljóms og mynda sem láta ekki endilega undirskip- ast sögulegri framvindu. Þama hygg ég að við séum að nálgast samkenni helstu lista- verka í skáldsagnagerð síðasta áratugar: frásagnarhættir þeirra em sveigðir að myndmáli og lýrískri tjáningu. Athugasemdir og tilvitnanir 1. I greininni „Fyrsta nútímaskáldsagan og módem- isminn" í hausthefti Skímis 1988 fjalla ég meðal annars um Tómas Jónsson metsölubók (1966) eftir Guðberg Bergsson sem verk er skipti meg- inmáli í tilurð samfellds módemísks viðmiðs í íslenskri skáldsagnagerð (en ekki í íslenskum bókmenntum almennt, eins og skilja má af orðum Páls Valssonar í nýlegri bók hans, þar sem hann kveður mig þeirrar skoðunar að „eiginlegar nú- tímabókmenntir verði ekki til að neinu marki fyrr en með Tómasi Jónssyni metsölubók [ . . . ]“. Þögnin er eins og þaninn strengur. Þróun og samfella í skáldskap Snorra Hjartarsonar (Stu- dialslandica48). Reykjavík 1990.Bls. 15).Mód- emismi mddi sér talsvert fyrr til rúms í bæði ljóðlist og smásagnagerð. 2. Hér er gert ráð fyrir hugmyndum og viðhorfum sem rikjandi vom á þeim tíma. Sögulegt sköpulag skáldsögunnar er að sjálfsögðu skilyrt af sjónar- hóli þess sem les í breiðum dráttum, þannig að jafnskjótt og einhver tekur t.d. að skilja ýmis verk Þórbergs Þórðarsonar sem „skáldsögur" breytist mynd þess túlkanda af þróun skáldsagnagerðar. En sé mið tekið af bókmenntalegum viðtökum á hverjum tíma, viðteknum hugmyndum um hvað sé „skáldsaga“, verður að líta á verk Þórbergs sem andófsumbrot í sagnalist sem á sköpunartíma sínum sækir sér meðal annars afl í það að vera „ekki skáldsaga“. Sjá varðandi Þórberg grein mína „Baráttan gegn vemleikanum" í hausthefti Skírnis 1989 (bls. 293-314), og grein Péturs Gunnarssonar, „Þórbergur og skáldsagan" í Tímariti Máls og menningar 1989:3 (bls. 319- 325). 3. Guðbergur Bergsson: Anna. Reykjavík (Helga- fell) 1969. Bls. 249. 4. Gísli Sigurðsson: „Frá formi til frásagnar. Munn- menntir, bókmenntasaga og íslenskur sagna- skáldskapur 1980-1990“, TTmarit Máls og menningar 1992:1. Bls. 69-78. Eftirleiðis verður vísað til þessarar greinar með blaðsíðutali í svig- um innan meginmáls. 5. HalldórGuðmundsson: „Sagan blífur. Sitthvaðum frásagnarbókmenntir síðustu ára“, Timarit Máls og menningar 1991:3. Bls. 50 og 51. Frekari blaðsíðuvísanir í þessa grein eru innan megin- máls. 6. Nefna má hér sem dæmi viðhorf Johns Barths, Umbertos Ecos, Suzi Gablik og Fredrics Jamesons, sbr. grein mína, „Hvað er póstmódem- ismi? Hvernig er byggt á rústum?“, Tímarit Máls og menningar 1988:4. Bls. 436-437 og 442-447. 7. Sbr. greinar hans, „Markaður, ríki, bókmenntir" og „Blekking og þekking“ í Myndir á sandi, Reykjavík (Bókmenntafræðistofnun Háskóla Is- lands) 1991. Bls. 14-54. 8. Sbr. umrædda grein mína, „Myndbrot frá bam- æsku. í tilefni af sögum Gyrðis Elíassonar". Skírnir 1990, hausthefti. Bls. 473. í greininni vitna ég (bls. 472) f viðtal við Helgu Kress þar sem hún segir unga karlhöfunda hafa orðið fyrir áhrifum af Jóni Oddi og Jóni Bjama. Hún segir ekki að þessir höfundar sæki sjálfa hugmyndina að bemskusögum sínum til Guðrúnar Helgadótt- ur, þannig að „kenningu" sína hefur Gísli ekki sótt til Helgu frekar en mín. 9. Pétur Gunnarsson: [Ritdómur um Gunnlaðar sögu]. Skímir 1988, vorhefti. Bls. 202. 10. Ég er hér ekki að gefa í sky n að lesandi sé endilega óvirkur er hann les t.d. hefðbundna raunsæissögu, en þær sögur sem ég vísa til búa yfir formgerð sem gerir kröfur til lesandans um róttæka þátttöku í samfellingu þeirra þráða og brota sem úr verður saga. TMM 1992:2 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.