Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 99
Þéttriðið net endurtekninga er notað til að undirstrika þuluform bálksins. Þær leysa orð- ræðuna úr læðingi og margfalda mátt hennar. í bálknum eru sömu táknmyndir, setningar eða orð endurtekin með óreglulegu millibili og eiga þá greinilega að tengja ljóðabálkinn innbyrðis og undirstrika um leið hina eilífu hringrás. Dæmi um þetta eru vinirnir í turninum, kona sem hamrar jám við blámálað hús sem ýmist er hrunið eða heilt, vegvilltar konur í klakahöll, berfættur dans, liljur á akri, röddin sem seiðir og sitthvað fleira. Magnaðasta endurtekning af þessu tagi er án efa rammi sögunnar „Enn reika ég um spegilfægðan / turninn sem mennirnir reistu efanum." Tvisvar emm við svo minnt á þennan efa innan ljóðsögunnar sjálfrar til að ítreka að við losnum aldrei undan honum. Algengt stflbragð hjá Vigdísi er að breyta um tíð í endurtekningunum og my nda með því hálf- gerðar þversagnir. Það eru ótalmargir staðir þar sem hún er og var á sama tíma; „hér er ég núna endur fyrir löngu“, „verið hér áður og þó hef ég aldrei“. Það er eins og tíminn hætti að vera til. Maður lendir inni í hjartslætti textans, blóðið rennur fyrir augum okkar þó það sé storknað í kjól kvennanna. Maður missir sjónar af því hver er og h ver er ekki og um leið hættir það að skipta máli fyrir framvindu galdursins. Textinn um- vefur mann, maður lendir inni í flæði hans. Við fyrstu lestra lenti ég inni í hljóðfallinu, lét gjörsamlega heillast af galdri ljóðsins. En þegar ég fór að reyna að kryfja bálkinn til mergjar fannst mér orðin tapa mætti sínum. Líklegast verður að lesa bálkinn sem heild. Það er næstum eins og maður þurfí að nema röddina, vera sérstaklega innstilltur til að ná tungumáli ljóðs- ins, seiðnum, sönglinu. Ljóðabálkurinn er sí- breytanleg veröld. Og að ganga þessari veröld á vald er eins og að elska ljóð sem maður hefur aldrei heyrt... „að kveikja ást, að kveikja líf“ Ljóðbálkur Vigdísar segir frá nokkrum konum sem í fljótu bragði virðast aðskildar en við nánari athugun renna þær meira og minna sam- an. Það eru látna konan sem ákallar í byrjun, konan sem hamrar steðjann og heyrir ekki köll hennar, systirin sem dansar berfætt, ljóðmæl- andinn sem nemur röddina og vinkonan sem semur ljóðin. En er ljóðmælandinn önnur kona en sú sem hamrar steðjann? Af hveiju býr hún þá í blámálaða húsinu og endar á því að hamra steðjann? Og rennur ekki rödd látnu konunnar og ljóðmælandans saman í byrjun og í lok ferð- arinnar? Eg er akurliljan hvíta. Akurliljan í vindinum. Elskhuginn horfni og systir mín. Vinkona mín og ljóðið. Og ég rek mig á þögnina. Það er frekast að um sé að ræða ólíkar birting- armyndir sjálfsins, tvær eða fleiri hliðar á sömu konunni. Enn er hringrás tilverunnar ítrekuð. Þessi klofnun sjálfsins upp í hinar ólíkustu pers- ónur (skapandi, erótísk, þolandi o.s.frv.) er kunnuglegt stílbragð enda verið þó nokkuð not- uð af kvenrithöfundum síðari ára. Bálkurinn hefst á því að látin kona, sem er friðlaus í gröf sinni vegna ástsýki, rís upp og reynir að seiða til sín elskuna sína. Sú kona býr í niðumíddu húsi og er svo upptekin við að puða og sinna skyldustörfum sínum að hún heyrir ekki nið lífsins, ákall ástarinnar. En ljóðmæl- andi bálksins (sem er enn ein konan) nemur röddina og losnar ekki undan henni. Hún verður óttaslegin vegna þess að hún þekkir ekki þessa rödd. Þó kemur að því að röddin yfirbugar ótta konunnar og sviptir hulunni frá augum hennar. Um leið er hún útilokuð af vinum sínum sem ganga um og lyfta glösum í turni efans. Konan hefur gengið út úr heimi hversdagsins og býst til þess að hefja ferðalag. Ljóðsagan fjallar að mestu um þetta ferðalag. Sjálfsleitin er þar eins rauður þráður. Leitin að tilgangi lífsins er afar mörkuð af hinum sam- i. TMM 1992:2 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.