Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Síða 99
Þéttriðið net endurtekninga er notað til að undirstrika þuluform bálksins. Þær leysa orð- ræðuna úr læðingi og margfalda mátt hennar. í bálknum eru sömu táknmyndir, setningar eða orð endurtekin með óreglulegu millibili og eiga þá greinilega að tengja ljóðabálkinn innbyrðis og undirstrika um leið hina eilífu hringrás. Dæmi um þetta eru vinirnir í turninum, kona sem hamrar jám við blámálað hús sem ýmist er hrunið eða heilt, vegvilltar konur í klakahöll, berfættur dans, liljur á akri, röddin sem seiðir og sitthvað fleira. Magnaðasta endurtekning af þessu tagi er án efa rammi sögunnar „Enn reika ég um spegilfægðan / turninn sem mennirnir reistu efanum." Tvisvar emm við svo minnt á þennan efa innan ljóðsögunnar sjálfrar til að ítreka að við losnum aldrei undan honum. Algengt stflbragð hjá Vigdísi er að breyta um tíð í endurtekningunum og my nda með því hálf- gerðar þversagnir. Það eru ótalmargir staðir þar sem hún er og var á sama tíma; „hér er ég núna endur fyrir löngu“, „verið hér áður og þó hef ég aldrei“. Það er eins og tíminn hætti að vera til. Maður lendir inni í hjartslætti textans, blóðið rennur fyrir augum okkar þó það sé storknað í kjól kvennanna. Maður missir sjónar af því hver er og h ver er ekki og um leið hættir það að skipta máli fyrir framvindu galdursins. Textinn um- vefur mann, maður lendir inni í flæði hans. Við fyrstu lestra lenti ég inni í hljóðfallinu, lét gjörsamlega heillast af galdri ljóðsins. En þegar ég fór að reyna að kryfja bálkinn til mergjar fannst mér orðin tapa mætti sínum. Líklegast verður að lesa bálkinn sem heild. Það er næstum eins og maður þurfí að nema röddina, vera sérstaklega innstilltur til að ná tungumáli ljóðs- ins, seiðnum, sönglinu. Ljóðabálkurinn er sí- breytanleg veröld. Og að ganga þessari veröld á vald er eins og að elska ljóð sem maður hefur aldrei heyrt... „að kveikja ást, að kveikja líf“ Ljóðbálkur Vigdísar segir frá nokkrum konum sem í fljótu bragði virðast aðskildar en við nánari athugun renna þær meira og minna sam- an. Það eru látna konan sem ákallar í byrjun, konan sem hamrar steðjann og heyrir ekki köll hennar, systirin sem dansar berfætt, ljóðmæl- andinn sem nemur röddina og vinkonan sem semur ljóðin. En er ljóðmælandinn önnur kona en sú sem hamrar steðjann? Af hveiju býr hún þá í blámálaða húsinu og endar á því að hamra steðjann? Og rennur ekki rödd látnu konunnar og ljóðmælandans saman í byrjun og í lok ferð- arinnar? Eg er akurliljan hvíta. Akurliljan í vindinum. Elskhuginn horfni og systir mín. Vinkona mín og ljóðið. Og ég rek mig á þögnina. Það er frekast að um sé að ræða ólíkar birting- armyndir sjálfsins, tvær eða fleiri hliðar á sömu konunni. Enn er hringrás tilverunnar ítrekuð. Þessi klofnun sjálfsins upp í hinar ólíkustu pers- ónur (skapandi, erótísk, þolandi o.s.frv.) er kunnuglegt stílbragð enda verið þó nokkuð not- uð af kvenrithöfundum síðari ára. Bálkurinn hefst á því að látin kona, sem er friðlaus í gröf sinni vegna ástsýki, rís upp og reynir að seiða til sín elskuna sína. Sú kona býr í niðumíddu húsi og er svo upptekin við að puða og sinna skyldustörfum sínum að hún heyrir ekki nið lífsins, ákall ástarinnar. En ljóðmæl- andi bálksins (sem er enn ein konan) nemur röddina og losnar ekki undan henni. Hún verður óttaslegin vegna þess að hún þekkir ekki þessa rödd. Þó kemur að því að röddin yfirbugar ótta konunnar og sviptir hulunni frá augum hennar. Um leið er hún útilokuð af vinum sínum sem ganga um og lyfta glösum í turni efans. Konan hefur gengið út úr heimi hversdagsins og býst til þess að hefja ferðalag. Ljóðsagan fjallar að mestu um þetta ferðalag. Sjálfsleitin er þar eins rauður þráður. Leitin að tilgangi lífsins er afar mörkuð af hinum sam- i. TMM 1992:2 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.