Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 99

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 99
Þéttriðið net endurtekninga er notað til að undirstrika þuluform bálksins. Þær leysa orð- ræðuna úr læðingi og margfalda mátt hennar. í bálknum eru sömu táknmyndir, setningar eða orð endurtekin með óreglulegu millibili og eiga þá greinilega að tengja ljóðabálkinn innbyrðis og undirstrika um leið hina eilífu hringrás. Dæmi um þetta eru vinirnir í turninum, kona sem hamrar jám við blámálað hús sem ýmist er hrunið eða heilt, vegvilltar konur í klakahöll, berfættur dans, liljur á akri, röddin sem seiðir og sitthvað fleira. Magnaðasta endurtekning af þessu tagi er án efa rammi sögunnar „Enn reika ég um spegilfægðan / turninn sem mennirnir reistu efanum." Tvisvar emm við svo minnt á þennan efa innan ljóðsögunnar sjálfrar til að ítreka að við losnum aldrei undan honum. Algengt stflbragð hjá Vigdísi er að breyta um tíð í endurtekningunum og my nda með því hálf- gerðar þversagnir. Það eru ótalmargir staðir þar sem hún er og var á sama tíma; „hér er ég núna endur fyrir löngu“, „verið hér áður og þó hef ég aldrei“. Það er eins og tíminn hætti að vera til. Maður lendir inni í hjartslætti textans, blóðið rennur fyrir augum okkar þó það sé storknað í kjól kvennanna. Maður missir sjónar af því hver er og h ver er ekki og um leið hættir það að skipta máli fyrir framvindu galdursins. Textinn um- vefur mann, maður lendir inni í flæði hans. Við fyrstu lestra lenti ég inni í hljóðfallinu, lét gjörsamlega heillast af galdri ljóðsins. En þegar ég fór að reyna að kryfja bálkinn til mergjar fannst mér orðin tapa mætti sínum. Líklegast verður að lesa bálkinn sem heild. Það er næstum eins og maður þurfí að nema röddina, vera sérstaklega innstilltur til að ná tungumáli ljóðs- ins, seiðnum, sönglinu. Ljóðabálkurinn er sí- breytanleg veröld. Og að ganga þessari veröld á vald er eins og að elska ljóð sem maður hefur aldrei heyrt... „að kveikja ást, að kveikja líf“ Ljóðbálkur Vigdísar segir frá nokkrum konum sem í fljótu bragði virðast aðskildar en við nánari athugun renna þær meira og minna sam- an. Það eru látna konan sem ákallar í byrjun, konan sem hamrar steðjann og heyrir ekki köll hennar, systirin sem dansar berfætt, ljóðmæl- andinn sem nemur röddina og vinkonan sem semur ljóðin. En er ljóðmælandinn önnur kona en sú sem hamrar steðjann? Af hveiju býr hún þá í blámálaða húsinu og endar á því að hamra steðjann? Og rennur ekki rödd látnu konunnar og ljóðmælandans saman í byrjun og í lok ferð- arinnar? Eg er akurliljan hvíta. Akurliljan í vindinum. Elskhuginn horfni og systir mín. Vinkona mín og ljóðið. Og ég rek mig á þögnina. Það er frekast að um sé að ræða ólíkar birting- armyndir sjálfsins, tvær eða fleiri hliðar á sömu konunni. Enn er hringrás tilverunnar ítrekuð. Þessi klofnun sjálfsins upp í hinar ólíkustu pers- ónur (skapandi, erótísk, þolandi o.s.frv.) er kunnuglegt stílbragð enda verið þó nokkuð not- uð af kvenrithöfundum síðari ára. Bálkurinn hefst á því að látin kona, sem er friðlaus í gröf sinni vegna ástsýki, rís upp og reynir að seiða til sín elskuna sína. Sú kona býr í niðumíddu húsi og er svo upptekin við að puða og sinna skyldustörfum sínum að hún heyrir ekki nið lífsins, ákall ástarinnar. En ljóðmæl- andi bálksins (sem er enn ein konan) nemur röddina og losnar ekki undan henni. Hún verður óttaslegin vegna þess að hún þekkir ekki þessa rödd. Þó kemur að því að röddin yfirbugar ótta konunnar og sviptir hulunni frá augum hennar. Um leið er hún útilokuð af vinum sínum sem ganga um og lyfta glösum í turni efans. Konan hefur gengið út úr heimi hversdagsins og býst til þess að hefja ferðalag. Ljóðsagan fjallar að mestu um þetta ferðalag. Sjálfsleitin er þar eins rauður þráður. Leitin að tilgangi lífsins er afar mörkuð af hinum sam- i. TMM 1992:2 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.