Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 108
hug sinn allan; og stundum, einkum í prósa- ljóðunum, gerir hann akkúrat þetta, segir okkur sögu, miðlar okkur reynslu sem oft er framandi en þó gamalkunn, eins og þegar hann lýsir því hvernig það er að kaupa sér föt í borginni Zagr- eb(10). Til að öðlast kjark til að kaupa sér ódýr en falleg jakkaföt í borginni Zagreb þarf að eiga önnur og hrein fyrir. Að versla er ekki öllum gefíð. Þegar borin er upp spuming um ákveðna stærð er ekki endilega ljóst hvað við er átt því mælieiningar em eins margar og fólkið. A meðan afgreiðslukonan notar óskiljanleg orð yfir jafn sjálfsagða hluti og buxur og jakka og magra líkamsbyggingu, horfi ég út um gluggann. (...) Og ljóðið endar á þessari heimspekilegu hugsun í anda Stefáns Harðar: „En eftir að hafa klæðst fötum frá ákveðnum stað er maður ekki lengur á sama stað.“ Oftar er trúnaðartónninn þó blekking, tælir rnann inn í ljóð, lætur mann halda að þar rati maður um allt og svo villist maður og kemst ekki út. Það er sérkennilega súrrealískur blær á prósaljóðinu „Ansjósur“ (15) þó að þar sé, að því er virðist, sagt ótvírætt frá ákveðnu atviki, og málfarið er upphafið eins og á hátíðlegri þýðingu frá fyrri hluta aldarinnar: „Ég kannast við yður herra. Það var áður en ég hóf hér störf að ég sá yður borða hér. (...) Vegna þess hve tónlistin var lágt stillt það kvöld, heyrði ég til yðar þegar þér pöntuðuð matinn og svo aftur þegar maturinn var kominn á borðið. (...)“ Ennþá villugjarnari er heimur ljóða eins og „Um fetjumann“, „Bíóferðin“ og „Hin ósýni- legu“, en alltaf er tónninn sá sami, hlýr, feimn- islegur, stundum afsakandi. Blekkjandi á óvæntan og vekjandi hátt þegar best tekst til. Eins og sjá má á dæmunum hér að framan er ljóðmál Braga yfirleitt óbrotið. Þar eru oft sögð mikil tíðindi á sjálfsagðan hátt eins og skáldin eru þekkt fyrir í Suður-Ameríku. Margræðni ljóðanna nær hann ekki með viðlíkingum, ágengum myndhverfíngum eða langsóttum lýs- ingarorðum heldur tærum einfaldleika. Frá- sagnir ljóðanna eru í beinum myndum og vísa þá fyrst út fyrir sig eða birta lesanda aðra merk- ingu þegar hann kýs það. Samanber fyrsta Ijóð- ið, „Smyrsl“ (hér að ofan), þó að önnur lína þess bendi á leið. En frá þessu eru undantekningar. Til dæmis er gengið inn í fortíðina eins og hús í ljóðinu „Fortíðin“ (26): Forstofan: inngangur að sögu greinamerkjalausri og nokkum veginn óhæfri til lestrar. Gestasalemið vekur manni óhug því hvað er þar að finna? Er það nothæft sem hreinlætisaðstaða? Innri herbergi hýsa mánuði ár og önnur verðmæti. Stofan meðal annars viðtalsbók við Tómas. Hér hafa ófáir lært að koma öðmm á óvart og svona lítur fortíðin út; alltaf jafn gaman að koma og hreyfa ekki við neinu; leyfa sígarettunum í silfursknninu að þoma. Hinu skjálfhenta samhengi að gera portrett af sér. Langmest er um hefðbundin skáldleg tilþrif í ljóðinu langa sem heitir „Spiladósin“ (35-39), torræðu ljóði og að ýmsu leyti ólíku öðru í bókinni. Þar eru eftirminnilegar líkingar; menn sem bíða aðgerðalausir eftir lukkunni standa „tómhentir eins og gluggalausar vöruskemm- ur“; og talað er um hið „blómlega gróðurleysi" verslunargatna! Fjarlægari eru hinir „glaðbeittu klósettfingur“ eða „hinn sjóblauti bænahern- aður“, og ljóðið í heild er ekki eins gott og það er langt. Áður var sagt að list Braga væri að segja flókna hluti blátt áfram. Kannski er hann hér að segja mjög hversdagslega hluti úr því hann grípur til flókinna orða og líkinga. „Spiladósin“ er seint í bókinni og þar finnst mér hún slappast dálítið, fyrir utan „Hótellykil 106 TMM 1992:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.