Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 114
blóðleikhúsið á mig Þama er ferlið allt í skáldskap Sjóns, hafið, landið og himinninn, og allt tengist það blóð- leikhúsinu (vampýruleikhúsinu), sem á hann frá og með himninum, hér í þessari himnabók, þar sem himinninn rennur saman við hafið og lokar landið inni á milli. Sjón þéttir erótík vampýrunnar í erótískt sam- band höfundar og lesanda í ljóðunum „(úr rauðu)(í grænt)“ og „(mig dreymir)(mig dreymdi)“ sem vísa hvort á annað. Erótískt samband lesanda og höfundar er tvenns konar: Penni höfundar serðir lesanda og fallískt augna- ráð lesanda serðir höfundinn. Sambandið er bísexúelt, enda vampýran hámark hins ótví- ræða kynjajafnréttis, blóð er blóð hvort sem það er úr karli eða konu. í ljóðinu „(úr rauðu)(í grænt)“ situr ljóðmæl- andi uppréttur í rúminu með pappaspjald í kjöltu og blekpenna í hendi; skáld að skrifa. Skáldið lætur pennann standa á oddinum í kjöltu sér, varla þarf að nefna tengsl penna og fallusar; skáldinu stendur. í kringum rúmið er blóð, blóðið erekki úr ljóðmælanda, en hann er að hugsa um að drekka svart blekið sem streym- ir úr óstuddum pennanum. Hér tefli ég fram tengslum blóðs og sæðis, hvort tveggja eru lífs- vökvar; þó blóðið kringum rúmið sé ekki úr skáldinu, þá blæðir því og langar að drekka blóð. Blekið sem hann skrifar með er blóð úr honum sjálfum sem lesendur drekka í sig af pappímum og í kringum rúmið er blóð sem er ekki úr skáldinu heldur uppsafnað annars staðar frá; úr lesendum. Skáldið er að bíða eftir skáld- gyðjunni sem kemur og er vampýra, drekkur blóðið kringum rúmið og innblæs svo skáldið. Lesandi drekkur í sig blóð skáldsins með letrinu í bókinni og penni höfundar stingur lesandann til blóðs. Ljóðið „(mig dreymir)(mig dreymdi)“ styrkir þetta vampýríska samband, það vísar í titilinn á hinu með línunum „rautt herbergi/grænt her- bergi“, ljóðmælandi þar segist vera með papp- írshvít brjóst og bleksvartan lim og það er einmitt í því ljóði sem hann bítur saman augn- tönnunum til að missa þær ekki. (Ein enn vampýrumyndin er kannski mynd Sjóns sjálfs sem hann teiknar með orðum við upphaf og enda bókarinnar ,4-auðar varir luktar um ...“.) Sólin sest (ekki) Að túlka ljóð sem fantastísk hefur ekki þótt góð aðferð. Ljóðið hefur engan söguþráð, enga at- burði né atburðakeðju, það er einungis orð og keðjur orða og smokrar sér þannig undan veru- leikablekkingu prósans sem er nauðsynlegur til viðhalds fantasíunni. Svona hugmyndir ekki aðeins múlbinda fantasíuna heldur hefta þær ljóðið líka, loka form þess inni í glerhúsi. Nóg er að líta á æ meiri nálægð ljóðs og prósa (gott dæmi er örsagan) til að sjá að hafi svona hug- myndir einhvem tíma virkað, þá gera þær það ekki lengur. Form skýjanna býður upp á hug- leiðingar um fantasíu, og ekki bara fantasíu í innihaldi heldur líka fantasíu í formi, þar sem titlar, ljóðlínur, greinarmerki og myndmál renna saman og sundur og mynda sundurleita heild, fantasían gengur aldrei alveg upp, heldur sáldrast eins og gular stjörnur milli fingranna. Jafnframt býður hún einmitt þess vegna upp á fleiri möguleika í túlkun og gefur lesandanum færi á að sulla í blekblóðinu að vild. Fantasían er leikur, vampýruleikuref vill, Sjón notarhana til að leika sér að táknum, leika sér að lesand- anum, leika sér með lesandanum. Lesandinn verður að vera reiðubúinn að taka þátt í þessum leik, vera tilbúinn að horfast í augu við dökk gleraugu skáldsins og draga að sér suðuramer- íska-vindlareykinn. Þetta er eitt aðalsmerki skáldskapar Sjóns að mínu mati, hann setur upp auðveld tákn, einfalda vegvísa sem leiða mann síðan beint inn í „regnskógarundur“, lesandi „er með götukort og get[ur] verið viss um að vill- ast“ og hann getur líka verið viss um að skemmta sér vel, fylgi hann kortinu vandlega eftir. Ulfhildur Dagsdóttir 112 TMM 1992:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.