Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 114
blóðleikhúsið á mig Þama er ferlið allt í skáldskap Sjóns, hafið, landið og himinninn, og allt tengist það blóð- leikhúsinu (vampýruleikhúsinu), sem á hann frá og með himninum, hér í þessari himnabók, þar sem himinninn rennur saman við hafið og lokar landið inni á milli. Sjón þéttir erótík vampýrunnar í erótískt sam- band höfundar og lesanda í ljóðunum „(úr rauðu)(í grænt)“ og „(mig dreymir)(mig dreymdi)“ sem vísa hvort á annað. Erótískt samband lesanda og höfundar er tvenns konar: Penni höfundar serðir lesanda og fallískt augna- ráð lesanda serðir höfundinn. Sambandið er bísexúelt, enda vampýran hámark hins ótví- ræða kynjajafnréttis, blóð er blóð hvort sem það er úr karli eða konu. í ljóðinu „(úr rauðu)(í grænt)“ situr ljóðmæl- andi uppréttur í rúminu með pappaspjald í kjöltu og blekpenna í hendi; skáld að skrifa. Skáldið lætur pennann standa á oddinum í kjöltu sér, varla þarf að nefna tengsl penna og fallusar; skáldinu stendur. í kringum rúmið er blóð, blóðið erekki úr ljóðmælanda, en hann er að hugsa um að drekka svart blekið sem streym- ir úr óstuddum pennanum. Hér tefli ég fram tengslum blóðs og sæðis, hvort tveggja eru lífs- vökvar; þó blóðið kringum rúmið sé ekki úr skáldinu, þá blæðir því og langar að drekka blóð. Blekið sem hann skrifar með er blóð úr honum sjálfum sem lesendur drekka í sig af pappímum og í kringum rúmið er blóð sem er ekki úr skáldinu heldur uppsafnað annars staðar frá; úr lesendum. Skáldið er að bíða eftir skáld- gyðjunni sem kemur og er vampýra, drekkur blóðið kringum rúmið og innblæs svo skáldið. Lesandi drekkur í sig blóð skáldsins með letrinu í bókinni og penni höfundar stingur lesandann til blóðs. Ljóðið „(mig dreymir)(mig dreymdi)“ styrkir þetta vampýríska samband, það vísar í titilinn á hinu með línunum „rautt herbergi/grænt her- bergi“, ljóðmælandi þar segist vera með papp- írshvít brjóst og bleksvartan lim og það er einmitt í því ljóði sem hann bítur saman augn- tönnunum til að missa þær ekki. (Ein enn vampýrumyndin er kannski mynd Sjóns sjálfs sem hann teiknar með orðum við upphaf og enda bókarinnar ,4-auðar varir luktar um ...“.) Sólin sest (ekki) Að túlka ljóð sem fantastísk hefur ekki þótt góð aðferð. Ljóðið hefur engan söguþráð, enga at- burði né atburðakeðju, það er einungis orð og keðjur orða og smokrar sér þannig undan veru- leikablekkingu prósans sem er nauðsynlegur til viðhalds fantasíunni. Svona hugmyndir ekki aðeins múlbinda fantasíuna heldur hefta þær ljóðið líka, loka form þess inni í glerhúsi. Nóg er að líta á æ meiri nálægð ljóðs og prósa (gott dæmi er örsagan) til að sjá að hafi svona hug- myndir einhvem tíma virkað, þá gera þær það ekki lengur. Form skýjanna býður upp á hug- leiðingar um fantasíu, og ekki bara fantasíu í innihaldi heldur líka fantasíu í formi, þar sem titlar, ljóðlínur, greinarmerki og myndmál renna saman og sundur og mynda sundurleita heild, fantasían gengur aldrei alveg upp, heldur sáldrast eins og gular stjörnur milli fingranna. Jafnframt býður hún einmitt þess vegna upp á fleiri möguleika í túlkun og gefur lesandanum færi á að sulla í blekblóðinu að vild. Fantasían er leikur, vampýruleikuref vill, Sjón notarhana til að leika sér að táknum, leika sér að lesand- anum, leika sér með lesandanum. Lesandinn verður að vera reiðubúinn að taka þátt í þessum leik, vera tilbúinn að horfast í augu við dökk gleraugu skáldsins og draga að sér suðuramer- íska-vindlareykinn. Þetta er eitt aðalsmerki skáldskapar Sjóns að mínu mati, hann setur upp auðveld tákn, einfalda vegvísa sem leiða mann síðan beint inn í „regnskógarundur“, lesandi „er með götukort og get[ur] verið viss um að vill- ast“ og hann getur líka verið viss um að skemmta sér vel, fylgi hann kortinu vandlega eftir. Ulfhildur Dagsdóttir 112 TMM 1992:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.