Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Page 114
blóðleikhúsið á mig Þama er ferlið allt í skáldskap Sjóns, hafið, landið og himinninn, og allt tengist það blóð- leikhúsinu (vampýruleikhúsinu), sem á hann frá og með himninum, hér í þessari himnabók, þar sem himinninn rennur saman við hafið og lokar landið inni á milli. Sjón þéttir erótík vampýrunnar í erótískt sam- band höfundar og lesanda í ljóðunum „(úr rauðu)(í grænt)“ og „(mig dreymir)(mig dreymdi)“ sem vísa hvort á annað. Erótískt samband lesanda og höfundar er tvenns konar: Penni höfundar serðir lesanda og fallískt augna- ráð lesanda serðir höfundinn. Sambandið er bísexúelt, enda vampýran hámark hins ótví- ræða kynjajafnréttis, blóð er blóð hvort sem það er úr karli eða konu. í ljóðinu „(úr rauðu)(í grænt)“ situr ljóðmæl- andi uppréttur í rúminu með pappaspjald í kjöltu og blekpenna í hendi; skáld að skrifa. Skáldið lætur pennann standa á oddinum í kjöltu sér, varla þarf að nefna tengsl penna og fallusar; skáldinu stendur. í kringum rúmið er blóð, blóðið erekki úr ljóðmælanda, en hann er að hugsa um að drekka svart blekið sem streym- ir úr óstuddum pennanum. Hér tefli ég fram tengslum blóðs og sæðis, hvort tveggja eru lífs- vökvar; þó blóðið kringum rúmið sé ekki úr skáldinu, þá blæðir því og langar að drekka blóð. Blekið sem hann skrifar með er blóð úr honum sjálfum sem lesendur drekka í sig af pappímum og í kringum rúmið er blóð sem er ekki úr skáldinu heldur uppsafnað annars staðar frá; úr lesendum. Skáldið er að bíða eftir skáld- gyðjunni sem kemur og er vampýra, drekkur blóðið kringum rúmið og innblæs svo skáldið. Lesandi drekkur í sig blóð skáldsins með letrinu í bókinni og penni höfundar stingur lesandann til blóðs. Ljóðið „(mig dreymir)(mig dreymdi)“ styrkir þetta vampýríska samband, það vísar í titilinn á hinu með línunum „rautt herbergi/grænt her- bergi“, ljóðmælandi þar segist vera með papp- írshvít brjóst og bleksvartan lim og það er einmitt í því ljóði sem hann bítur saman augn- tönnunum til að missa þær ekki. (Ein enn vampýrumyndin er kannski mynd Sjóns sjálfs sem hann teiknar með orðum við upphaf og enda bókarinnar ,4-auðar varir luktar um ...“.) Sólin sest (ekki) Að túlka ljóð sem fantastísk hefur ekki þótt góð aðferð. Ljóðið hefur engan söguþráð, enga at- burði né atburðakeðju, það er einungis orð og keðjur orða og smokrar sér þannig undan veru- leikablekkingu prósans sem er nauðsynlegur til viðhalds fantasíunni. Svona hugmyndir ekki aðeins múlbinda fantasíuna heldur hefta þær ljóðið líka, loka form þess inni í glerhúsi. Nóg er að líta á æ meiri nálægð ljóðs og prósa (gott dæmi er örsagan) til að sjá að hafi svona hug- myndir einhvem tíma virkað, þá gera þær það ekki lengur. Form skýjanna býður upp á hug- leiðingar um fantasíu, og ekki bara fantasíu í innihaldi heldur líka fantasíu í formi, þar sem titlar, ljóðlínur, greinarmerki og myndmál renna saman og sundur og mynda sundurleita heild, fantasían gengur aldrei alveg upp, heldur sáldrast eins og gular stjörnur milli fingranna. Jafnframt býður hún einmitt þess vegna upp á fleiri möguleika í túlkun og gefur lesandanum færi á að sulla í blekblóðinu að vild. Fantasían er leikur, vampýruleikuref vill, Sjón notarhana til að leika sér að táknum, leika sér að lesand- anum, leika sér með lesandanum. Lesandinn verður að vera reiðubúinn að taka þátt í þessum leik, vera tilbúinn að horfast í augu við dökk gleraugu skáldsins og draga að sér suðuramer- íska-vindlareykinn. Þetta er eitt aðalsmerki skáldskapar Sjóns að mínu mati, hann setur upp auðveld tákn, einfalda vegvísa sem leiða mann síðan beint inn í „regnskógarundur“, lesandi „er með götukort og get[ur] verið viss um að vill- ast“ og hann getur líka verið viss um að skemmta sér vel, fylgi hann kortinu vandlega eftir. Ulfhildur Dagsdóttir 112 TMM 1992:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.