Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 132

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 132
132 líðan af því að honum er illa við afþreyingarmenningu. Í fyrstu útgáfu Gangvirkisins var gefið til kynna að næsta bindið í þríleiknum ætti að bera heitið „Glæpurinn“. Þetta breyttist en glæpur og sekt mynda greinilega stef í verkinu. Frásögnin er að hluta til knúin áfram af spurningum og ábendingum sem mynda og auka spennuna og setja lesandann í hlutverk leynilögreglumanns: Hver er glæpurinn sem Páll hefur framið? Hver er faðir Páls? Af hverju barði hann son sinn? Hver er kona Páls? Hver er glæpur hennar? Höfundur er augljóslega að leika sér með glæpasagna- formið þótt með óvenjulegum hætti sé. Hér má skjóta því inn að glæpasögur samanstanda af leit að merkingu sem byggist á færni rannsakandans til að geta lesið úr þeim ummerkjum sem glæpurinn hefur skilið eftir og lagt þau á minnið. Minnisfræðingar hafa sett þessa bókmenntategund í samband við nútímavæðingu og kap- ítalískt hagkerfi þar sem merking og tengsl alls og allra séu orðin dulin.38 Þeir hafa meðal annars eftir Sherlock Holmes að glæpurinn snúist alltaf um peninga, eins og Páll hefur orð á sjálfur: „Yfirleitt voru fjármunir, lausir og fastir, undirrót morða og annarra ódæðisverka í öllum þeim afbrotasögum sem ég hafði snúið …“ (DS 219).39 En á meðan hin venjulega glæpasaga fer aftur á bak (byrjar á glæpnum og endar með uppruna hans) sitjum við sem lesendur Pálssögu lengst af uppi með glæpamann en vitum ekki hver glæpurinn er. Þegar loksins er flett ofan af leyndardómnum kemur í ljós að hér er ekki um alvöru glæp að ræða; morð á Finnboga, andlegum bróður Páls, kynni reyndar að hafa átt sér stað en sögumaður neitar að láta okkur í té hvað hafi verið um að vera. Glæpasagnamynstrinu er sem sagt snúið á haus og þar með þeim skilningi sem oftast er lagður í orðið „glæpur“. Snúum okkur nú aftur að upphaflegu spurningunni: Hver er ástæðan fyrir því að Páll eldri skrifar endurminningar sínar, önnur en sú að glöggva sig á sjálfum sér og öðrum? Og ef glæpur Páls er ekki alvöru glæpur, og hann sér ekki eftir að hafa framið „glæpinn“, af hverju þjáist hann þá af sektarkennd? Á nokkrum stöðum í verkinu vísar hann til skrifa sinna sem 38 Sjá til dæmis Richard Terdiman, Present Past, bls. 6; Paul Connerton, How Mo- dernity Forgets, bls. 44. 39 Í bók sinni Literatures of memory færa Peter Middleton og Tim Woods líka rök fyrir því að lestur sé í eðli sínu minnisathöfn, fyrst textar mynda eins konar hermiminni, þar sem lesendur fái að auka og leiðrétta sína eigin takmörkuðu vitsmuni og taka þátt á opinberu minningasviði. Afþreyingarbókmenntir mynda að þeirra mati eins konar félagslega minnistækni (e. technic of social memory) þar sem höfundar og les- endur semja um hvernig á að bregðast við textanum (bls. 5–6). dAiSy NeijmANN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.