Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Blaðsíða 132

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Blaðsíða 132
132 líðan af því að honum er illa við afþreyingarmenningu. Í fyrstu útgáfu Gangvirkisins var gefið til kynna að næsta bindið í þríleiknum ætti að bera heitið „Glæpurinn“. Þetta breyttist en glæpur og sekt mynda greinilega stef í verkinu. Frásögnin er að hluta til knúin áfram af spurningum og ábendingum sem mynda og auka spennuna og setja lesandann í hlutverk leynilögreglumanns: Hver er glæpurinn sem Páll hefur framið? Hver er faðir Páls? Af hverju barði hann son sinn? Hver er kona Páls? Hver er glæpur hennar? Höfundur er augljóslega að leika sér með glæpasagna- formið þótt með óvenjulegum hætti sé. Hér má skjóta því inn að glæpasögur samanstanda af leit að merkingu sem byggist á færni rannsakandans til að geta lesið úr þeim ummerkjum sem glæpurinn hefur skilið eftir og lagt þau á minnið. Minnisfræðingar hafa sett þessa bókmenntategund í samband við nútímavæðingu og kap- ítalískt hagkerfi þar sem merking og tengsl alls og allra séu orðin dulin.38 Þeir hafa meðal annars eftir Sherlock Holmes að glæpurinn snúist alltaf um peninga, eins og Páll hefur orð á sjálfur: „Yfirleitt voru fjármunir, lausir og fastir, undirrót morða og annarra ódæðisverka í öllum þeim afbrotasögum sem ég hafði snúið …“ (DS 219).39 En á meðan hin venjulega glæpasaga fer aftur á bak (byrjar á glæpnum og endar með uppruna hans) sitjum við sem lesendur Pálssögu lengst af uppi með glæpamann en vitum ekki hver glæpurinn er. Þegar loksins er flett ofan af leyndardómnum kemur í ljós að hér er ekki um alvöru glæp að ræða; morð á Finnboga, andlegum bróður Páls, kynni reyndar að hafa átt sér stað en sögumaður neitar að láta okkur í té hvað hafi verið um að vera. Glæpasagnamynstrinu er sem sagt snúið á haus og þar með þeim skilningi sem oftast er lagður í orðið „glæpur“. Snúum okkur nú aftur að upphaflegu spurningunni: Hver er ástæðan fyrir því að Páll eldri skrifar endurminningar sínar, önnur en sú að glöggva sig á sjálfum sér og öðrum? Og ef glæpur Páls er ekki alvöru glæpur, og hann sér ekki eftir að hafa framið „glæpinn“, af hverju þjáist hann þá af sektarkennd? Á nokkrum stöðum í verkinu vísar hann til skrifa sinna sem 38 Sjá til dæmis Richard Terdiman, Present Past, bls. 6; Paul Connerton, How Mo- dernity Forgets, bls. 44. 39 Í bók sinni Literatures of memory færa Peter Middleton og Tim Woods líka rök fyrir því að lestur sé í eðli sínu minnisathöfn, fyrst textar mynda eins konar hermiminni, þar sem lesendur fái að auka og leiðrétta sína eigin takmörkuðu vitsmuni og taka þátt á opinberu minningasviði. Afþreyingarbókmenntir mynda að þeirra mati eins konar félagslega minnistækni (e. technic of social memory) þar sem höfundar og les- endur semja um hvernig á að bregðast við textanum (bls. 5–6). dAiSy NeijmANN
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.