Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 132

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 132
132 líðan af því að honum er illa við afþreyingarmenningu. Í fyrstu útgáfu Gangvirkisins var gefið til kynna að næsta bindið í þríleiknum ætti að bera heitið „Glæpurinn“. Þetta breyttist en glæpur og sekt mynda greinilega stef í verkinu. Frásögnin er að hluta til knúin áfram af spurningum og ábendingum sem mynda og auka spennuna og setja lesandann í hlutverk leynilögreglumanns: Hver er glæpurinn sem Páll hefur framið? Hver er faðir Páls? Af hverju barði hann son sinn? Hver er kona Páls? Hver er glæpur hennar? Höfundur er augljóslega að leika sér með glæpasagna- formið þótt með óvenjulegum hætti sé. Hér má skjóta því inn að glæpasögur samanstanda af leit að merkingu sem byggist á færni rannsakandans til að geta lesið úr þeim ummerkjum sem glæpurinn hefur skilið eftir og lagt þau á minnið. Minnisfræðingar hafa sett þessa bókmenntategund í samband við nútímavæðingu og kap- ítalískt hagkerfi þar sem merking og tengsl alls og allra séu orðin dulin.38 Þeir hafa meðal annars eftir Sherlock Holmes að glæpurinn snúist alltaf um peninga, eins og Páll hefur orð á sjálfur: „Yfirleitt voru fjármunir, lausir og fastir, undirrót morða og annarra ódæðisverka í öllum þeim afbrotasögum sem ég hafði snúið …“ (DS 219).39 En á meðan hin venjulega glæpasaga fer aftur á bak (byrjar á glæpnum og endar með uppruna hans) sitjum við sem lesendur Pálssögu lengst af uppi með glæpamann en vitum ekki hver glæpurinn er. Þegar loksins er flett ofan af leyndardómnum kemur í ljós að hér er ekki um alvöru glæp að ræða; morð á Finnboga, andlegum bróður Páls, kynni reyndar að hafa átt sér stað en sögumaður neitar að láta okkur í té hvað hafi verið um að vera. Glæpasagnamynstrinu er sem sagt snúið á haus og þar með þeim skilningi sem oftast er lagður í orðið „glæpur“. Snúum okkur nú aftur að upphaflegu spurningunni: Hver er ástæðan fyrir því að Páll eldri skrifar endurminningar sínar, önnur en sú að glöggva sig á sjálfum sér og öðrum? Og ef glæpur Páls er ekki alvöru glæpur, og hann sér ekki eftir að hafa framið „glæpinn“, af hverju þjáist hann þá af sektarkennd? Á nokkrum stöðum í verkinu vísar hann til skrifa sinna sem 38 Sjá til dæmis Richard Terdiman, Present Past, bls. 6; Paul Connerton, How Mo- dernity Forgets, bls. 44. 39 Í bók sinni Literatures of memory færa Peter Middleton og Tim Woods líka rök fyrir því að lestur sé í eðli sínu minnisathöfn, fyrst textar mynda eins konar hermiminni, þar sem lesendur fái að auka og leiðrétta sína eigin takmörkuðu vitsmuni og taka þátt á opinberu minningasviði. Afþreyingarbókmenntir mynda að þeirra mati eins konar félagslega minnistækni (e. technic of social memory) þar sem höfundar og les- endur semja um hvernig á að bregðast við textanum (bls. 5–6). dAiSy NeijmANN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.