Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 132

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 132
132 líðan af því að honum er illa við afþreyingarmenningu. Í fyrstu útgáfu Gangvirkisins var gefið til kynna að næsta bindið í þríleiknum ætti að bera heitið „Glæpurinn“. Þetta breyttist en glæpur og sekt mynda greinilega stef í verkinu. Frásögnin er að hluta til knúin áfram af spurningum og ábendingum sem mynda og auka spennuna og setja lesandann í hlutverk leynilögreglumanns: Hver er glæpurinn sem Páll hefur framið? Hver er faðir Páls? Af hverju barði hann son sinn? Hver er kona Páls? Hver er glæpur hennar? Höfundur er augljóslega að leika sér með glæpasagna- formið þótt með óvenjulegum hætti sé. Hér má skjóta því inn að glæpasögur samanstanda af leit að merkingu sem byggist á færni rannsakandans til að geta lesið úr þeim ummerkjum sem glæpurinn hefur skilið eftir og lagt þau á minnið. Minnisfræðingar hafa sett þessa bókmenntategund í samband við nútímavæðingu og kap- ítalískt hagkerfi þar sem merking og tengsl alls og allra séu orðin dulin.38 Þeir hafa meðal annars eftir Sherlock Holmes að glæpurinn snúist alltaf um peninga, eins og Páll hefur orð á sjálfur: „Yfirleitt voru fjármunir, lausir og fastir, undirrót morða og annarra ódæðisverka í öllum þeim afbrotasögum sem ég hafði snúið …“ (DS 219).39 En á meðan hin venjulega glæpasaga fer aftur á bak (byrjar á glæpnum og endar með uppruna hans) sitjum við sem lesendur Pálssögu lengst af uppi með glæpamann en vitum ekki hver glæpurinn er. Þegar loksins er flett ofan af leyndardómnum kemur í ljós að hér er ekki um alvöru glæp að ræða; morð á Finnboga, andlegum bróður Páls, kynni reyndar að hafa átt sér stað en sögumaður neitar að láta okkur í té hvað hafi verið um að vera. Glæpasagnamynstrinu er sem sagt snúið á haus og þar með þeim skilningi sem oftast er lagður í orðið „glæpur“. Snúum okkur nú aftur að upphaflegu spurningunni: Hver er ástæðan fyrir því að Páll eldri skrifar endurminningar sínar, önnur en sú að glöggva sig á sjálfum sér og öðrum? Og ef glæpur Páls er ekki alvöru glæpur, og hann sér ekki eftir að hafa framið „glæpinn“, af hverju þjáist hann þá af sektarkennd? Á nokkrum stöðum í verkinu vísar hann til skrifa sinna sem 38 Sjá til dæmis Richard Terdiman, Present Past, bls. 6; Paul Connerton, How Mo- dernity Forgets, bls. 44. 39 Í bók sinni Literatures of memory færa Peter Middleton og Tim Woods líka rök fyrir því að lestur sé í eðli sínu minnisathöfn, fyrst textar mynda eins konar hermiminni, þar sem lesendur fái að auka og leiðrétta sína eigin takmörkuðu vitsmuni og taka þátt á opinberu minningasviði. Afþreyingarbókmenntir mynda að þeirra mati eins konar félagslega minnistækni (e. technic of social memory) þar sem höfundar og les- endur semja um hvernig á að bregðast við textanum (bls. 5–6). dAiSy NeijmANN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.