Saga


Saga - 2012, Síða 211

Saga - 2012, Síða 211
ur á móti oft riðið á vaðið. Að þessu leyti virðast rannsóknir og stefnumótun ekki haldast í hendur; þetta misræmi ræðir höfundur reyndar ekki. Astri Andresen frá Noregi er höfundur 6. kafla, „Skolbarn, hälsopolitik och försöken att ändra på framtiden“ (bls. 273–355). Meginviðfangsefnið er tilkoma og þróun annars vegar skólamáltíða og hins vegar heilbrigðis- og lækniseftirlits í skólum. Efnistökin mótast eindregið að sýninni ofan frá, þ.e. samverkan almennra hugmyndastrauma og laga-/reglugerðasetninga. Astrid hefur næmt auga fyrir því sem Norðurlönd eigi sammerkt í þessari þróun og hvað greini þau að. Hún bendir á að almenn skólasókn barna um aldamótin 1900 skapaði áður óþekkt skilyrði svo að fylgjast mætti með líkam legum og andlegum þrifnaði barna og ungmenna. En ástæðurnar, sem yfirvöld töldu sig hafa til övervakning, voru æði breytilegar í tímans rás og það eru þessar ólíku ástæður sem höfundur telur einkum marka kaflaskil í þróuninni. Höfundur leiðir í ljós að á tímabilinu 1900–1920 hafi skólinn aðallega verið notaður sem vettvangur til að efla heilsu fátækra barna. Þetta birtist í matargjöfum, sem voru sumpart kostaðar af sveitarfélögum, sumpart af góðgerðafélögum. Bæði hvað varðar matargjafir og heilbrigðiseftirlit hafi athygli á þessu tímabili aðallega beinst að svonefndum „vandræðabörnum“ í bæjunum sem voru annaðhvort svo vannærð eða óuppdregin að kennslan skilaði takmörkuðum árangri. Á næsta tímabili, millistríðsárunum, hafi athyglin aftur á móti beinst að öllum börnum, út frá vísindalegum eða þjóðlegum sjónarmiðum, án þess að aðgerðir hafi leitt til samræmdrar félags- mála- eða menntamálalöggjafar. Vísindaleg sjónarhorn hafi markast mjög af socialhygiene í anda erfða- og kynþáttahugmynda. Þannig hafi heilbrigðiseft- irlit í skólum snúist mjög um líkamleg einkenni. Hin mikla berklavá þessa tíma hafi hvatt mjög til eftirlits, einkum með hugsanlegum smitberum. Skólalæknaþjónusta hafi verið innleidd víða í bæjum á vegum sveitarfélaga en henni hafi ekki verið komið á sem almennri opinberri þjónustu fyrr en á þriðja tímabilinu sem höfundur markar frá 1940 til 1960. Það hafi einkennst m.a. af því að andlegt heilbrigði barna (mentalhygiene) færðist í forgrunn, ekki síst fyrir áhrif sálfræðinga og félagsráðgjafa à la Erik Erickson sem beindu athygli að sálfræðilegum umhverfisþáttum. Þetta hafi markað upphaf að inn- göngu sálfræðinga í skólana, m.a. til ráðgjafar um flokkun nemenda. Hvað varðar tilkomu ókeypis skólamáltíða bendir höfundur á athyglis- verðan mismun milli Norðurlanda innbyrðis. Bæði í Finnlandi og Svíþjóð voru slíkar máltíðir í lög leiddar fyrir öll skólabörn kringum 1950 en aftur á móti var langt liðið á öldina þegar Danir og Norðmenn (ásamt Íslending- um) lögðu inn á sömu braut og hættu að útbúa skólabörn með „nesti að heiman“. Ísland lendir hér innan sviga; þess er að engu getið þrátt fyrir vissa sérstöðu, hvað varðar tilkomu heilbrigðiseftirlits í skólum, sem vert hefði verið að geta um (sbr. Loftur Guttormsson, „Heimili og skóli“, Almennings - fræðsla á Íslandi 1880–2007. 1.b. (Reykjavík: Háskólaútgáfan 2008), bls. 289– 298). ritdómar 211 Saga vor 2012_Saga haust 2004 - NOTA 10.5.2012 12:40 Page 211
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.