Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 116
Va l u r G u n n a r s s o n 116 TMM 2010 · 2 Þegar mótmælin gegn Honecker byrja á söguhetja Brussig því í mestu erfiðleikum með að skilja hvaðan allir mótmælendurnir koma: Hundruð þúsunda saklausra borgara gengu fyrir aftan borða sem náði yfir alla götuna og á stóð: MÓTMÆLAGANGA. Hvað hafði komið yfir þá? Fyrir utan hóp fólks sem var nógu lítill til þess að hægt væri að koma honum fyrir í lítilli neðanjarðarlest voru þetta allt samferðamenn kerfisins. Höfðu þeir gleymt því? … Ég hafði aldrei gert neitt sem að kennararnir og sjónvarpsþættirnir höfðu ráðið mér frá að gera. Ég hafði ávallt gert það sem aðrir vildu.8 Meistararnir stíga fram Af þeim stóru þýsku höfundum sem upplifðu seinni heimsstyrjöldina var Thomas Mann (1875–1955) sá sem var fyrstur að skrifa um nasis- mann í stórri skáldsögu. Þegar stríðið braust út var hann virtur og dáður höfundur víða um lönd, og hafði meðal annars fengið Nóbelsverðlaunin. Eins og Brecht fór hann í útlegð við valdatöku nasista, og báðir sóttu þeir til fortíðarinnar til að finna samlíkingu fyrir stríðið. Brecht bar heimsstyrjaldirnar saman við 30 ára stríðið í Mutter Courage, líkti nasismanum við ofsóknir kaþólsku kirkjunnar á hendur Galíleó í Leben das Galilei, og tókst á við efnið með beinum hætti í Furcht und Elend des Dritten Reiches. Mann flutti til Sviss, orti áróður fyrir bandamenn í stríðinu og gaf árið 1947 út hið mikla uppgjör sitt við nasismann, Doktor Fástus, sem fjallar um freistingar djöfulsins og byggir lauslega á lífi 16. aldar myndlistarmannsins Albrecht Dürer.10 Brecht flúði til Danmerkur, þaðan til Svíþjóðar og Finnlands og loks til Bandaríkjanna. Mann fór einnig til Ameríku eftir dvölina í Sviss. Max Frisch (1911–1991) fæddist hinsvegar í Sviss og eyddi stríðsárunum þar. Rétt eins og Mann og Brecht fylgdist hann því með Þriðja ríkinu utanfrá og fjallaði helst um það með notkun metafóra. Í Brennuvörg- unum segir frá manni sem horfir á, og hjálpar jafnvel til, á meðan brennuvargar gera sig reiðubúna til að brenna niður hús hans. Frisch beinir hér spjótum sínum að tækifærissinnaðri borgarastétt sem er of upptekin við að féfletta starfsmenn sína til að skilja hvað er að gerast í kringum hana. Í viðauka við leikritið segir hann Brennuvargana vera djöfla sem kjósa helvíti vegna þess að himnaríki sé of gjarnt til að fyrir- gefa syndurum.11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.